Hà Nội cho rằng, đủ căn cứ pháp lý cấm xe máy trong nội đô
Hà Nội cho rằng, đủ căn cứ pháp lý cấm xe máy trong nội đô
Tại Hội nghị ngày 16/6 do Ủy ban Mặt trật Tổ quốc TP Hà Nội tổ chức về phản biện dự thảo Nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030, đại diện thành phố Hà Nội đã viện dẫn các quy định cho thấy việc cấm xe máy trong nội đô theo lộ trình là cần thiết.
Một số ý kiến cho rằng, nặng cấm đoán hơn là đưa ra giải pháp Một số ý kiến cho rằng, nặng cấm đoán hơn là đưa ra giải pháp

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, các đơn vị liên quan cần làm rõ căn cứ pháp lý để Hà Nội cấm lưu hành xe máy cũ nát và đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành.

“Nếu cấm xe máy vào nội thành thì người dân đi xe máy từ nội thành ra ngoại thành thế nào?”, Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đặt vấn đề.

Trả lời việc này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm 2015 đến nay, đơn vị này được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng đề án. Đến nay, thành phố đang đưa Nghị định ra lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Về căn cứ pháp lý để thu hồi xe máy cũ, theo ông Viện Quyết định 49 (ngày 1/9/2011) của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy. Cụ thể, về căn cứ cấm xe máy tại khu vực nội thành vào năm 2030, thẩm quyền tổ chức giao thông là của Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật giao thông đường bộ.

“Việc cho đi ở tuyến phố nào, khu vực nào, đi vào thời điểm nào… là thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Nên việc chúng ta dừng hoạt động của xe máy ở trong các quận nội thành là phù hợp với quy định pháp luật, là thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND TP”, ông Viện nói.

Nặng“cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp

Tại Hội nghị một số ý kiến cũng cho rằng, Dự thảo nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp. Theo các ý kiến này, thành phố Hà Nội phải đưa vào Nghị quyết giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng sau đó mới đề cập đến việc hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy. Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, mục tiêu xuyên suốt của kế hoạch là nhằm phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đây là quyết định để chăm lo cuộc sống bền vững của người dân Thủ đô chứ không chỉ là quản lý một vài chiếc xe máy. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh: “Chúng ta làm cái này là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”.
theo tienphong


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 
 





 

Liên kết website