Cần nâng cao công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Cần nâng cao công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Thứ năm, 30 Tháng 11 2017 13:27
Đó là nội dung chính tại Hội nghị tổng kết Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG), Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Học viện Cảnh sát Nhân dân (CSND), Diễn đàn Uống có trách (VARD), Hiệp hội các doanh nghiệp rượu Châu Á – Thái Bình Dương (APIWSA) phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội.
alt
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thực hiện dự án đã ký kết giữa UBATGTQG với APIWSA và kế hoạch số 291/2017/KH-UBATGTQG về tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ” năm 2017, Học viện CSND, Cục CSGT, Ban ATGT, công an 12 tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ, chiến sỹ theo kế hoạch số 291. Trong đó, gồm các tỉnh sau: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Bắc Giang, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu.
alt

Lãnh đạo UBATGTQG, Cục CSGT, Học viện CSND, VARD, APIWSA và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Các lớp tập huấn thu hút 494 học viên tham gia, nội dung gồm lý thuyết và thực hành, ban tổ chức chuẩn bị đủ phương tiện, trang thiết bị cho học viên. Trong các buổi tập huấn, các giảng viên hướng dẫn học viên các kỹ năng liên quan đến công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; hướng dẫn chuyên sâu sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn; thực hành chốt kiểm soát nồng độ cồn áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế… Đến nay, chương trình tập huấn đã thành công, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra; 100% học viên nắm bắt tốt các kỹ năng, áp dụng có hiệu quả vào thực tế.

Theo đại diện Ban ATGT tỉnh An Giang, sau khi hoàn thành lớp tập huấn, Phòng CSGT đường bộ, Sở Công an tỉnh An Giang đã tổ chức 4 ca chuyên đề về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn. Trong tổng số 478 phương tiện bị cảnh sát giao thông dừng kiểm tra thì có 17 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Lực lượng chức năng đã tạm giữ, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với người điều khiển 17 phương tiện, trong đó 99% là xe mô tô.

Đại diện CSGT tỉnh Bắc Giang đánh giá: Mô hình xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế là rất bài bản và hiệu quả. Chúng tôi đã chọn 2 địa bàn để thực hiện mô hình, trước tiên là tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông đã uống rượu bia thì không lái xe, làm sao để họ có trách nhiệm với bản thân, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi xử phạt chúng tôi đều có đủ bằng chứng, cán bộ CSGT khi được tập huấn về kỹ năng đã giải quyết rất tốt, bản thân người vi phạm cũng cảm thấy tâm phục, khẩu phục, lần sau sẽ không tái phạm.

Trong thời gian làm nhiệm vụ, CSGT cũng gặp những trường hợp chống đối như ngậm mà không thổi để đo nồng độ cồn hoặc thổi nhưng không đủ hơi, có những trường hợp còn tỏ ra ngang ngạnh, kích động, gây ức chế cho cán bộ chiến sỹ… Song nhờ được tập huấn, có phương tiện hỗ trợ đầy đủ (máy ghi hình, máy đo nồng độ cồn…) nên các cán bộ, chiến sỹ đã bình tĩnh xử lý, vừa phân tích, vừa xử lý nhanh, cương quyết đối với những trường hợp vi phạm mà không hợp tác… Theo báo cáo của Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang thì địa phương này 6 năm liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Tây Ninh là tỉnh điển hình về xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn. Từ năm 2005, tỉnh đã quy định nghiêm cấm cán bộ công chức uống rượu bia trong những ngày làm việc; đưa công tác an toàn giao thông vào thi đua; công tác tuyên truyền được các cấp báo đài, phát thanh, vận động cho chủ quán treo biển đã uống rượu bia thì không lái xe, không bán rượu bia cho người đã say, trang bị đủ máy đo nồng độ cho cán bộ, chiến sỹ…

Kinh nghiệm trong công tác này là phải nắm rõ tình hình, địa bàn, xác định vị trí thuận lợi để xử lý; tập huấn cho cán bộ chiến sỹ nắm bắt được quy định, làm chủ được phương tiện hiện đại; biết hướng dẫn, giải thích người vi phạm, làm sao đình chỉ được phương tiện để đảm bảo an toàn cho người sử dụng đồ uống có cồn; có đủ bằng chứng, căn cứ để người vi phạm không chống đối, tâm phục khẩu phục...

Theo kinh nghiệm ở Mỹ, cảnh sát được trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, có camera để làm bằng chứng khi ra toà, người vi phạm mà chống đối cảnh sát sẽ bị xử lý nghiêm trước toà. Ở Pháp, năm 2016 có 3.400 người chết vì tai nạn giao thông (dân số trên 60 triệu người). Nguyên nhân hàng đầu là vi phạm tốc độ, chiếm 50% số vụ, tai nạn do nồng độ cồn chiếm 29%, người vi phạm có tuổi từ 25-29%. Việc giáo dục về an toàn giao thông là rất quan trọng, từ gia định đến trường học, dạy cho trẻ em cách đi sang đường, cách ứng xử khi có những tình huống xảy ra…

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên tránh UBATGTQG cho biết: Chúng tôi thấy mô hình kiểm tra 141 ở Hà Nội là rất hiệu quả, có tính răn đe, có hiệu ứng đối với cộng đồng. Để giảm tai nạn giao thông thì cả cộng đồng phải cùng thay đổi nhận thức, hành vi, có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, trong đó cần có sự vào cuộc tích cực của mặt trận tổ quốc và chính quyền địa phương… Tăng cường truyền thông và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn chính là để giáo dục cho bản thân họ và những người khác, điều đó cũng rất nhân văn khi ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm, tránh được tai nạn xảy ra.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Vỵ - Chủ tịch VARD đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các giảng viên và học viên tham gia các lớp tập huấn, nhất là sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa UBATGTQG, Cục CSGT, Học viện CSND, dự án đã mang lại kết quả tốt trong việc tuyên truyền, giáo dục về uống có trách nhiệm, vì một xã hội an toàn văn minh, được cộng đồng hưởng ứng thực hiện. Các kinh nghiệm của quốc tế cần được áp dụng sao cho phù hợp với địa hình ở Việt Nam. Mô hình ở An Giang thật sự có hiệu quả, người dân có ý thức trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông…

Năm 2018, dự án này sẽ tiếp tục thực hiện tập huấn tại 6 tỉnh, thành. UBANTGQG sẽ phối hợp với Bộ Y tế có cuộc khảo sát về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn để có con số thống kê sát với thực tế. Nâng cao trách nhiệm của người chỉ huy và vai trò của người lãnh đạo; phối hợp với các cơ quan, tổ chức nhằm giảm tai nạn giao thông…

Thu Nga
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


 
 








 

Liên kết website