VARD phát động chiến dịch thí điểm “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”
Thứ bảy, 05 Tháng 5 2018 19:44
 Sáng 4/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
alt
Ông Nguyễn Anh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Anh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực VBA, Chủ tịch VARD, đại diện Vụ Công nghiệp, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), VARD, Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh phía Bắc và một số doanh nghiệp trong ngành.
alt
Ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực VBA phát biểu và phát động chiến dịch “chiến dịch thí điểm “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Vỵ đã giới thiệu khái quát tới các đại biểu về những hoạt động của VBA, VARD, Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Đặc biệt là những kiến nghị của VBA đối với Cơ quan soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó cần phải thay đổi tên gọi và một số quy định không hợp lý trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh cũng như các doanh nghiệp cần có thêm tiếng nói góp ý kiến đối với dự thảo Luật này, tránh việc ban hành luật mà không đi vào đời sống, gây lãng phí không cần thiết.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo VBA, VARD, ông Nguyễn Tiến Vỵ đã phát động chiến dịch thí điểm tuyên truyền “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”, với sự phối hợp của Sở Công Thương Hà Nội. Thời gian triển khai: Quý II – Quý III năm 2018; Phạm vi: 300 cửa hàng bán lẻ và tiêu dùng tại chỗ trên địa bàn các quận ở Hà Nội có số lượng nhiều. Các đơn vị sẽ yêu cầu các cửa hàng dán cam kết tuân thủ các quy định:
•    Đơn vị phối hợp lập Báo cáo đánh giá mức độ tuân thủ vào cuối kỳ cho Bộ Công Thương;
•    Đơn vị phối hợp căn cứ điều tra khảo sát để xây dựng báo cáo và gửi các quận có liên quan về mức độ tuân thủ của các cửa hàng để có phương án quản lý, nhắc nhở các cửa hàng chưa tuân thủ;
•    Đơn vị phối hợp tuyên dương cửa hàng thực hiện tốt; nhắc nhở các cửa hàng chưa tuân thủ vào thời gian thích hợp.

Chiến dịch được phát động trong khuôn khổ Hội nghị phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến ngành do Vụ Pháp chế, Bộ Công thương chủ trì; bao gồm Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu - điều chỉnh, bổ sung và và thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2017; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, có liên quan các loại đồ uống có cồn,  được Chính phủ ban hành ngày 02 tháng 02 năm 2018 và có hiệu lực ngay khi ban hành.

Trong đó, truyền thông về vấn đề độ tuổi trong sử dụng đồ uống có cồn là một nội dung quan trọng. Nghiên cứu cho thấy, việc bắt đầu uống rượu bia trước tuổi vị thành niên có thể phát sinh các vấn đề liên quan cao gấp 5 lần so với việc bắt đầu sử dụng khi trưởng thành. Tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh, góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng sẽ bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.

Hy vọng đây là môt một hành động nhỏ nhưng cụ thể để để các quy định pháp luật đi vào cuộc sống.Chúng tôi hy vọng hôm nay cũng là dịp để ban tổ chức có thể kết nối với các địa phương, nhận được nhiều lời đề nghị tham gia chiến dịch này trong thời gian tới.
Sự tham gia tích cực của VBA, VARD, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nâng cao nhận thức, tăng cường việc tuân thủ pháp luật trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, và đặc biệt là nhận thức của cộng đồng để có những hành vi phù hợp.
alt
Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giới thiệu về những quy định mới trong sản xuất, kinh doanh rượu.

Tại Hội nghị, các đại biểu còn được nghe đại diện Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường trong nước, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) giới thiệu những quy định mới về sản xuất, kinh doanh rượu; quy định về kinh doanh, hệ thống phân phối rượu; thực trạng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu…

Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD -Vietnam Association for Responsible Drinking) thuộc VBA là tổ chức xã hội, hoạt động vì lợi ích của cộng đồng. Trong những năm qua, VARD đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia  (UBATGTQG) và các cơ quan hữu quan tuyên truyền tới 300 cửa hàng tại các thành phố lớn. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi liên quan các sản phẩm đồ uống có cồn, bao gồm:
1.    Giáo dục và nâng cao nhận thức về uống rượu có trách nhiệm và giảm thiểu tác hại và việc sử dụng rượu sai mục đích;
2.    Giảm thiểu tình trạng uống rượu dưới tuổi quy định;
3.    Giảm thiểu tình trạng uống rượu khi tham gia giao thông;
4.    Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có liên quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn;
5.    Hỗ trợ các mục tiêu của Chính sách Quốc gia về Phòng, chống tác hại lạm dụng Đồ uống có cồn.

Nguyễn Văn


 



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

 

 






Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay5867
mod_vvisit_counterHôm qua11532
mod_vvisit_counterTuần này57590
mod_vvisit_counterTuần trước67521
mod_vvisit_counterTháng này174579
mod_vvisit_counterTháng trước321609
mod_vvisit_counterTất cả23424306