Vai trò của doanh nghiệp đối với công tác phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn
Thứ ba, 10 Tháng 7 2018 16:32
 
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn ngoài nhiệm vụ cho ra đời các sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn còn luôn có những hoạt động tích cực nhằm tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm, phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn. Hội thảo “Vai trò và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong công tác phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn” tổ chức sáng 21/6/2018 là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng.
Hội thảo do Hiệp hội Các doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương (APIWSA), Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG), Diễn đàn Uống có trách nhiệm (VARD), Công ty Pernod Ricard phối hợp tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ trong công tác phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.
alt
Bà Trịnh Thị Vân Giang – Trưởng Bộ phận bền vững và Trách nhiệm xã hội, Công ty Pernod Ricard báo cáo tham luận tại Hội thảo
 
Hội thảo đã nghe các báo cáo tham luận rất thiết thực, bổ ích như tóm tắt về các chương trình trách nhiệm xã hội mà APIWSA, Công ty Pernod Ricard đã thực hiện tại một số tỉnh, thành (bà Trịnh Thị Vân Giang – Trưởng Bộ phận bền vững và Trách nhiệm xã hội, Công ty Pernod Ricard); Kết quả nghiên cứu và đánh giá của dự án “An toàn giao thông dành cho thanh niên (SR4Y)” tại Bắc Giang và Bình Thuận 2012 – 2015 (PGS.TS.BS Nguyễn Minh Tâm – Trưởng nhóm Nghiên cứu, Đại học Y dược Huế); Kết quả hoạt động đào tạo nâng cao năng lực về kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại 18 tỉnh trong dự án (PGS.TS Lê Huy Trí – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông, HVCSND); Kết quả truyền thông nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm tại cộng đồng (bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam); Doanh nghiệp hành động vì trách nhiệm với xã hội… Đặc biệt là những thông tin chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó ban Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn Bắc Giang, em Hà Anh Mến và Nguyễn Quang Tạo về diễn đàn “Câu chuyện của tôi – Bài học của bạn” mang đến những thông điệp quý về uống có trách nhiệm, đã uống rượu bia thì không lái xe…
Hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn. Theo đó, ngoài các giải pháp như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tuyên truyền nâng cao nhận thức, sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương... còn có vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc truyền thông, vận động chồng con mình uống có trách nhiệm, vì hạnh phúc gia đình và an toàn cho bản thân, cộng đồng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu bia trong những năm qua luôn tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức các chương trình truyền thông uống có trách nhiệm góp phần giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi.
Các ý kiến phát biểu đều ghi nhận và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong công tác truyền thông uống có trách nhiệm, trong lĩnh vực rượu phải kể đến Công ty Pernod Ricard. Đại diện đến từ Tỉnh đoàn Bắc Giang cho biết, dự án mà Công ty Pernod Ricard tài trợ thực hiện tại Bắc Giang đã mang lại kết quả tốt tới cộng đồng, diễn đàn “Câu chuyện của tôi – bài học cho bạn” là phương pháp truyền thông rất mới, có sức lan tỏa. Hơn 4 năm thực hiện dự án, chúng tôi đã tổ chức khoảng 200 hoạt động về câu chuyện của tôi - bài học cho bạn, truyền thông tới hộ gia đình, qua radio ký túc xá... Mô hình này đã được lan tỏa trọng các trường đại học, các huyện của tỉnh Bắc Giang, các bản trẻ đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông, uống có trách nhiệm… Hiện nay, em Nguyễn Quang Tạo và em Hà Anh Mến là những tuyên truyền viên hoạt động tích cực, thông qua các diễn đàn, 2 em kể về câu chuyện của mình tới các bạn trẻ, từ đó các bạn hiểu và rút ra được bài học thiết thực cho mình…

alt
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Thông qua dự án do APIWSA tài trợ, lực lượng cảnh sát giao thông không chỉ được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ mà còn có dịp học tập kinh nghiệm quốc tế, kỹ năng xử lý vi phạm, được trang bị các công cụ hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Công tác xử lý làm sao để người vi phạm tâm phục khẩu phục, từ đó lần sau họ sẽ không tái phạm, chấp hành tốt Luật An toàn giao thông. Tháng 8 tới, dự án sẽ tiếp tục được triển khai ở 6 tỉnh đồng bằng Bắc bộ.
Các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong việc truyền thông uống có trách nhiệm tới các thành viên trong gia đình. Hội Phụ nữ Việt Nam cùng hội phụ nữ các cấp ở Cần Thơ và Ninh Bình đã thực hiện nhiều chương trình truyền thông có hiệu quả về phụ nữ với an toàn giao thông, câu lạc bộ uống có trách nhiệm, sân khấu hoá tuyên truyền về uống có trách nhiệm. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện mô hình truyền thông này tại 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng, góp phần lan tỏa tới cộng đồng thực hiện uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn giao thông.

alt
Các đại biểu tham gia tọa đàm tại hội thảo
TS Trần Hữu Minh - Phó chánh Văn phòng UBATGTQG cho biết, sử dụng đồ uống có cồn đúng quy định thì tốt còn uống lạm dụng thì ngược lại. Ở Việt Nam, phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do đi sai làn đường. Các tổ chức cơ quan liên quan đã phối hợp tốt, trao đổi thẳng thắn, khách quan về vấn đề đồ uống có cồn. Việc học tập kinh nghiệm quốc tế là cần thiết, song cần phải phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam thì mới có hiệu quả. Hiện có 1.134 cảnh sát giao thông đã được đào tạo về xử lý vi phạm đồ uống có cồn sau khi thực hiện dự án, hơn 2 triệu người dân được truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong cộng đồng. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đồ uống đã có những hoạt động thiết thực, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm. Các doanh nghiệp cần tiếp tục chung tay với cộng đồng để tạo ra môi trường lành mạnh, vì sự phát triển bền vững. Đảo đảm an toàn giao thông là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó doanh nghiệp đã xác định được sứ mệnh, trách nhiệm của mình nên đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa. 
Để giải quyết tận gốc vấn đề, giảm tai nạn giao thông cần có cái nhìn khách quan, nhiều chiều. Thực tế có nhiều vụ tai nạn lại do nhiều nguyên nhân khác như ngủ gật, lấn làn, rẽ bất ngờ, đường xấu, đi vội vàng thiếu quan sát... Cần thay đổi cách tiếp cận, chủ yếu là làm sao để người tiêu dùng nâng cao nhận thức, không lạm dụng, đã uống rượu bia thì không lái xe… Nếu mỗi người đều có ý thức, chấp hành tốt quy định về giao thông thì sẽ hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra.
Thu Nga

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

 

 






Liên kết website