Để tài xế đã uống rượu bia không lái xe
Thứ bảy, 04 Tháng 5 2019 11:35
Các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phân tích, làm rõ và đề xuất một số giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn thực trạng tài xế uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông… tại buổi tọa đàm “Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông?” do Báo Giao thông tổ chức sáng 3/5.
Có hình phạt nặng để ai nghĩ đến cũng không dám vi phạm.

alt
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), Cục CSGT, ở nước ta, nhiều người uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe tham gia giao thông mà không hề nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người.
Hậu quả đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu bia, làm dư luận xã hội bức xúc, để lại những hậu quả rất nặng nề.
Thời gian qua, lực lượng CSGT đã cương quyết xử lý các vi phạm giao thông liên quan đến rượu, bia. Năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019 đã xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, cả với ô tô và mô tô. Kế hoạch xử lý này sẽ được triển khai xuyên suốt trong năm 2019.
Nhưng việc làm của CSGT, xét cho cùng chỉ là phần ngọn. Vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật. Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính, quy định quản lý giấy phép lái xe (GPLX)… là không muốn, không dám vi phạm.
 
alt
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
 
Dư luận ủng hộ xử lý hình sự hành vi uống rượu bia vẫn lái xe
Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng: Việt Nam đã xây dựng quy định và thực hiện quy định về phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn với người sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ từ rất lâu rồi, từ khi chúng ta bắt đầu có các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông. Nghị quyết 88 ngày 23/8/2011 thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ để thực hiện các quy định pháp luật trong đó có Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định rõ tại khoản 8, điều 8, người lái xe ô tô chuyên dùng tuyệt đối không được có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Người lái xe máy chỉ được phép có nồng độ cồn là 0,50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở.

alt
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, Cục CSGT.
 
Nghị quyết 88 đưa giải pháp phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn là giải pháp hàng đầu. Chúng ta thực hiện khá mạnh, khá đều tay, liên tục trong từng ấy năm. Hiện chúng ta chưa có thống kê chính thức để có con số cụ thể số vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia.
Nhưng nếu lấy con số hơn 11.400 người chết vì tai nạn giao thông vào năm 2011 và con số hơn 8.248 vào năm ngoái thì tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia đã giảm đáng kể.

alt
Ths.Luật sư Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam.
 
“Tôi khẳng định vi phạm nồng độ cồn giảm vì nhiều nguyên nhân. Trong đó có sự phẫn nộ của xã hội trong vụ việc tai nạn giao thông ở hầm Kim Liên vừa qua thể hiện nhận thức của người dân về vấn đề này tốt lên nhiều. Năm 2015, khi xây dựng Nghị định 171 sửa đổi, chúng tôi kiến nghị bổ sung chế tài nếu tái phạm vi phạm nồng độ cồn thì có thể tịch thu phương tiện. Khi đó, chúng tôi nhận được rất nhiều “gạch đá” phản đối”, ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, lúc đó cũng có một số ý kiến đề xuất phải xử lý hình sự hành vi uống rượu, bia vẫn lái xe và cũng nhận “gạch đá” không kém. Nhưng hiện tại, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất được hoan nghênh ủng hộ.
Nghiên cứu tăng mức xử phạt
Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Thực tế các chế tài xử lý vi phạm trong luật và Nghị định 46 rất mạnh, phạt tiền rất cao, khiến nhiều người e ngại. Mức vi phạm 0,4mg/lít khí thở bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng. Với mức xử lý đó nhiều người đã rất lo ngại. Tuy nhiên, mức xử phạt đó đã đủ để răn đe hay chưa thì cần nghiên cứu thêm. Hiện có rất nhiều đề xuất xử lý hình sự đối với hành vi uống rượu gây tai nạn nghiêm trọng.
Tại các nước, hành vi vi phạm nồng độ cồn có thể bị xử phạt 20 năm tù. Tại Trung Quốc, ý thức người dân được nâng cao, không có chuyện uống rượu bia lại lái xe. Việc nghiên cứu điều chỉnh quy định pháp luật rõ ràng là cần thiết. Chúng ta cũng nhìn rõ hậu quả của hành vi này, đỉnh điểm vụ tai nạn tại hầm Kim Liên hôm 1/5 vừa qua đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng. Nhiều bạn của tôi đã treo avatar mang thông điệp “Đã uống rượu bia không lái xe”. Tôi tin rằng tính lan tỏa đã rất cao.

alt
Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
 
Ngày 2/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ký Chỉ thị 04 tăng cường xử lý vi phạm liên quan tới rượu, bia khi sử dụng phương tiện giao thông. Chúng tôi sẽ có nghiên cứu cụ thể để có thể tăng mức tiền xử phạt, tước giấy phép lái xe và nhiều hình thức phạt bổ sung.
Ông Lê Văn Thanh - Vụ ATGT, Bộ GTVT cho biết: Tới đây, chúng tôi sẽ xin ý kiến Bộ Tư pháp và trình Chính phủ trong tháng 6 về Nghị định 46 sửa đổi. Tuy nhiên, việc tăng nặng mức xử phạt ở đây cần hiểu là không phải cứ tăng cao lên là được mà phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và đảm bảo tính răn đe.
Nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn, mức cao nhất là phạt tiền 16 - 18 triệu, tước quyền sử dụng GPLX trong 4 - 6 tháng. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu tăng mức xử phạt lên 20 - 30 triệu và tước GPLX 24 tháng.

alt
Ông Lê Văn Thanh – đại diện Vụ ATGT, Bộ GTVT.
 
Ths. Luật sư Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết: Đại diện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong nước, chúng tôi cũng xác định được trách nhiệm xã hội của mình, đẩy mạnh tuyên truyền góp phần giảm TNGT.
Đối với ý kiến tăng mức xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn, tôi hoàn toàn đồng tình. Dù luật đã có quy định từ lâu nhưng thực trạng vi phạm nồng độ cồn trong giao thông đường bộ hiện nay rất nghiêm trọng gây thiệt hại cả về tính mạng, tài sản cho gia đình và xã hội. Do đó, cần nghiên cứu xem xét quy định pháp luật nhằm nâng mức xử phạt về tiền, thời hạn tước giấy phép lái xe…

 
alt
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị Diễn đàn O to
 
 Một số nước áp dụng hình thức xử lý hình sự. Thậm chí tại Australia cán bộ ngoại giao các nước nếu uống rượu khi tham gia giao thông sẽ bị trục xuất.
Tuy nhiên, song song với việc nâng mức xử phạt cần xác định rõ nguyên nhân lạm dụng rượu bia bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông. Do đó cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật của người tham gia giao thông.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng đã đến lúc cần tăng cường chế tài xử phạt. Bên cạnh xử lý hành chính, phạt tiền và các hình phạt bổ sung khác, chúng ta cần nhanh chóng có hướng dẫn, có môi trường pháp luật xử lý hình sự với hành vi này.
Các đại biểu tham gia toạ đàm cũng đồng tình với việc công khai hơn nữa việc xử lý vi phạm. Người dân không thấy chúng ta tịch thu phương tiện, đó là lỗi của công tác tuyên truyền. Việc chúng ta công khai rộng rãi thông tin xử lý vi phạm, để mỗi người dân biết là rất cần thiết.
 Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị Diễn đàn O to+  đề xuất đưa thông tin vi phạm nồng độ cồn vào lý lịch của người vi phạm.

Bài: Anh Kiệt, ảnh: Minh Tuấn
 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay5438
mod_vvisit_counterHôm qua12706
mod_vvisit_counterTuần này5438
mod_vvisit_counterTuần trước82505
mod_vvisit_counterTháng này293642
mod_vvisit_counterTháng trước288935
mod_vvisit_counterTất cả26129476