Ngành Bia – Rượu với nhiều chương trình truyền thông về “Uống có trách nhiệm”
Thứ hai, 13 Tháng 5 2019 16:16
Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu luôn chủ động, tích cực thực hiện các chương trình hành động vì cộng đồng, trong đó luôn tích cực truyền thông, vận động người tiêu dùng sử dụng rượu , bia có văn hóa, uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe, không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi…
Các thương hiệu lớn như Bia Sài Gòn, Heineken Việt Nam, Bia Hà Nội, Bia Carlsberg Việt Nam, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội... đã có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm, đã uống rượu bia thì không lái xe. Điển hình phải kể đến các hoạt động của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả. 
 
alt
 
Tiếp nối thành công của chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2017, cuối năm 2018, Heineken® đã phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tiếp tục triển khai chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” 2018 – 2019”. Heineken cam kết sẽ góp phần thay đổi hành vi người tiêu dùng thông qua chiến dịch này. Nhãn hiệu Heineken tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư 10% ngân sách truyền thông nhằm khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Tiếp nối quan hệ hợp tác chiến lược với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), Heineken sẽ tăng cường hơn nữa hiệu quả của chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” thông qua các buổi đào tạo dành riêng cho đội ngũ quản lý, tuyên truyền viên an toàn giao thông đường bộ và sinh viên các trường đại học. Đặc biệt, trong chương trình năm nay, lần đầu tiên các điểm bán của Heineken tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ được thiết kế trở thành những điểm bán kiểu mẫu với thông điệp khuyến khích uống có trách nhiệm. Heineken® cam kết góp phần thay đổi hành vi người tiêu dùng thông qua chiến dịch: Đã uống rượu bia thì không lái xe” 2018 – 2019.
 
alt
 
Heineken hợp tác với Grab để mang đến cho người tiêu dùng mã khuyến mại Grab hai chiều đến và về từ các điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bất kể họ lựa chọn sử dụng thức uống có cồn nào. Nghiên cứu toàn cầu do Heineken thực hiện về hành vi người tiêu dùng cho thấy, người tiêu dùng thường không có dự định sẽ lái xe sau khi đã uống rượu bia, tuy nhiên khi đã bắt đầu uống cùng bạn bè và gia đình, các thói quen đã hình thành do bối cảnh văn hoá và xã hội sẽ lấn át và khiến họ tự cho phép bản thân lái xe dù đã uống rượu bia. Chính vì vậy, thông qua hợp tác này, Heineken và Grab sẽ nhắc nhở người tiêu dùng di chuyển an toàn hơn thông qua việc sử dụng mã Grab để nhận ưu đãi đăc biệt khi đặt chuyến xe đến các điểm bán kiểu mẫu cũng như khi rời khỏi bữa tiệc ra về. Điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng chủ động lên kế hoạch riêng của mình, đặc biệt khi có dự định uống rượu bia.
 
alt
 
Ngoài việc mang đến một giải pháp thiết thực cho người tiêu dùng sau khi đã uống rượu bia, Heineken mong muốn tạo ra thay đổi sâu rộng hơn nữa thông qua việc khuyến khích thói quen uống có trách nhiệm. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Heineken sẽ phối hợp với hệ thống các điểm bán của mình và cho ra mắt hàng loạt các điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm đặc biệt của những điểm bán này là những thông điệp nhắc nhở đầy ý nghĩa – “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Quan trọng hơn cả, những thông điệp này khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã thưởng thức rượu bia phù hợp với từng thời điểm và điểm tiếp cận với người tiêu dùng tại điểm bán. Đây là một phần trong chiến dịch "Thưởng thức bia Heineken có trách nhiệm" được thực hiện trên toàn cầu, trong đó Heineken giúp thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm thông qua tinh thần sáng tạo đặc trưng của nhãn hiệu bia cao cấp này. Bằng kinh nghiệm và sự thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, Heineken sẽ thiết kế lại không gian thưởng thức rượu bia tại các điểm bán, qua đó truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa - “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. 
 
alt
 
Khi được triển khai ở Anh, sáng kiến này đã giúp giảm đáng kể số lượng người lái xe sau khi uống rượu bia lên đến 50% ở một số điểm bán đạt kết quả tốt nhất. Heineken mong muốn sẽ đạt được hiệu quả tương tự khi thực hiện ý tưởng này tại Việt Nam. Mô hình những điểm bán kiểu mẫu nói trên sẽ được ra mắt trong mùa lễ hội sắp tới tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong suốt thời gian này, đội ngũ tiếp thị nhãn hiệu của Heineken sẽ luôn có mặt để hỗ trợ người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn uống có trách nhiệm khi thưởng thức rượu bia.
Thay đổi hành vi người tiêu dùng là một mục tiêu rất nhân văn, đòi hỏi sự cam kết lâu dài và can thiệp tác động từ ban đầu. Heineken hiểu được điều đó và hợp tác với UBATGTQG để cùng tổ chức những buổi hội thảo đào tạo dành cho các cán bộ quản lý truyền thông, tuyên truyền viên về an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban – những người trực tiếp truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” ra cộng đồng. Dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi người tiêu dùng, nhãn hiệu Heineken sẽ cung cấp cho các cán bộ của Ủy ban những bài trình bày và công cụ tương tác thiết thực cũng như những thông tin nghiên cứu chuyên sâu về hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Heineken cũng sẽ phối hợp với các trường Đại học để tổ chức các buổi tập huấn, giúp thế hệ sinh viên Việt Nam trở thành những người tiên phong về uống có trách nhiệm. Với thế mạnh là tinh thần sáng tạo đột phá, nhãn hiệu Heineken sẽ có thể gắn kết với thế hệ trẻ theo cách riêng hết sức đặc trưng của mình, từ đó truyền cảm hứng thưởng thức rượu bia có trách nhiệm và thông qua các bạn sinh viên, lan tỏa lối sống này đến toàn bộ cộng đồng.
 
alt
 
Theo đánh giá, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2017 đã giúp nhãn hiệu bia cao cấp Heineken tiếp cận và truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 8,3 triệu người tiêu dùng, bất kể họ sử dụng thức uống có cồn nào. Bằng sự thấu hiểu về bối cảnh và hành vi người tiêu dùng Việt Nam, Heineken sẽ đưa chương trình năm nay lên một tầm cao mới với những giải pháp toàn diện, giúp đảm bảo sự an toàn và trải nghiệm hoàn hảo khi thưởng thức đồ uống có cồn của người tiêu dùng.
Trong những năm qua, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD - Vietnam Association for Responsible Drinking) thuộc Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) đã có nhiều hoạt động nhằm gửi tới người tiêu dùng thông điệp Uống có trách nhiệm: Đã uống rượu bia - không lái xe; Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi đến hàng trăm cửa hàng ở các thành phố trọng điểm… Các doanh nghiệp rượu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phối hợp với VBA, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Cảnh sát Nhân dân triển khai nhiều hoạt động truyền thông về uống có trách nhiệm tới phụ nữ một số tỉnh, thành và tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát tại nhiều tỉnh, thành. Đây là mô hình phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm thông qua các nhiệm vụ như:
Giáo dục và nâng cao nhận thức về uống rượu có trách nhiệm và giảm thiểu tác hại và việc sử dụng rượu sai mục đích;
Giảm thiểu tình trạng uống rượu dưới tuổi quy định;
Giảm thiểu tình trạng uống rượu khi tham gia giao thông;
Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có liên quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn;
Hỗ trợ các mục tiêu của Chính sách Quốc gia về Phòng, chống tác hại của lạm dụng Đồ uống có cồn. VARD truyền thông những thông điệp cụ thể về Uống có trách nhiệm; Đã uống rượu bia, không lái xe; Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi.
 
alt
 
Từ khi thành lập cho đến nay (từ năm 2015 đến nay), VARD đã rất tích cực triển khai các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm và giáo dục người tiêu dùng. Các hoạt động đáng kể như VARD đồng hành cùng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Bộ Công Thương thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về độ tuổi mua rượu, bia hợp pháp ở 900 cửa hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Thực hiện chiến dịch “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trên 1000 xe buýt tại Hà Nội và Đà Nẵng. VARD đã tổ chức hàng chục hội thảo/tọa đàm với các chủ đề khác nhau về những mối quan tâm hiện tại và lâu dài của cộng đồng, ví dụ như: Văn hóa uống và các thách thức; Văn hóa uống và an toàn thực phẩm trong ngành đồ uống có cồn; Cảnh báo về ngộ độc rượu methanol; Công bố báo cáo về đồ uống có cồn không được kiểm soát…
Về văn hóa uống lành mạnh, VARD đã phối hợp thực hiện các chương trình phát thanh trên các kênh về sức khỏe và giao thông nhằm truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến với nhiều người hơn. Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả của các công ty thành viên cũng đón nhận những phản hồi tích cực từ cộng đồng.
Chương trình “Câu chuyện của tôi – Bài học của bạn”, nơi các truyền thông viên, bao gồm những nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông do uống rượu, bia khi lái xe, cảnh sát giao thông, các bác sĩ phục hồi chức năng và lãnh đạo của các đoàn thanh niên chia sẻ về câu chuyện của bản thân, là ví dụ điển hình cho các hoạt động này. Chương trình này đã tiếp cận được hơn 19.000 học sinh phổ thông trung học và đại học tại Hà Nội và Bắc Giang. Thông qua những chương trình này góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với người tiêu dùng, thực hiện “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, góp phần giảm các vụ tai nạn giao thông…
Phú Cường
 



 
 




Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7266
mod_vvisit_counterHôm qua12337
mod_vvisit_counterTuần này77065
mod_vvisit_counterTuần trước82490
mod_vvisit_counterTháng này282764
mod_vvisit_counterTháng trước288935
mod_vvisit_counterTất cả26118598