Những đổi mới mang tầm chiến lược thực sự hiệu quả của SABECO
Thứ tư, 22 Tháng 1 2020 11:23
Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, chúng tôi đánh giá cao những đổi mới mang tầm chiến lược và thực sự hiệu quả của Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) trong 2 năm gần đây . Điều đó thể hiện bằng giá trị kinh tế mang lại trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của SABECO.

alt
 

Đổi mới từ công tác quản trị, nhân sự…

Đổi mới đầu tiên ở SABECO chính là công tác nhân sự, với bộ máy Ban lãnh đạo mới có nhiều kinh nghiệm trong từng lĩnh vực phụ trách như Tổng giám đốc SABECO là ông Bennett Neo – một CEO có nhiều kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm, đồ uống; Các Phó Tổng giám đốc gồm: Ông Hoàng Đạo Hiệp – Phó TGĐ Phụ trách Marketing; Ông Lâm Du An - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Sản xuất – Kỹ thuật; Ông Teo Hong Keng – Phó TGĐ Phụ trách tài chính; Ông Melvyn Ng Kuan Ngee – Phó Tổng giám đốc. Một trong những chuyển biến đầu tiên đó là tái cấu trúc Tổng công ty, tinh giản bộ máy, người lao động sẽ hưởng thu nhập xứng đáng với hiệu quả mà họ làm ra, khuyến khích người lao động phát huy khả năng của mình. Đồng thời, cắt giảm những thứ dư thừa, tiết kiệm chi phí… Nhờ làm tốt những giải pháp trên nên chi phí đầu vào đã giảm đáng kể, doanh thu tăng, hoạt động hiệu quả và có nhiều lợi nhuận hơn. Chiến lược của CEO SABECO là không phải là làm mọi thứ mà chọn ra những việc hiệu quả nhất, gia tăng giá trị nhất làm trước, nhìn nhận vấn đề thấu đáo từ nhiều góc khác nhau.
 
alt
 
Theo Lãnh đạo SABECO, cách chuyển một công ty nhà nước thành công ty quốc tế phải làm từ từ không thể nhanh được. Nguyên tắc khi làm việc với nhân sự là tập trung vào điểm mạnh nhất của họ. Nếu họ không mạnh lắm trong lĩnh vực hiện tại thì chúng tôi sẽ sắp xếp họ qua lĩnh vực khác mà có thể họ mạnh hơn. Vấn đề quan trọng là mọi người phải công bằng với cả công ty. Không ai được phép có lợi ích lớn hơn công ty, kể cả Chủ tịch hay Tổng giám đốc. Ban điều hành mới của SABECO đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, cởi mở và minh bạch hơn. Người lao động từ cấp thấp nhất tới trung cấp rồi cao cấp đều biết rõ chiến lược công ty sẽ ra sao để tập trung chuyên môn và không phải hướng về những thứ ngoài chuyên môn. Quá trình tái cấu trúc lương, thu nhập cho người lao động đã được SABECO thực hiện cùng với đổi mới về nhân sự.
Ông Neo Gim Siong Bennett – Tổng giám đốc SABECO chia sẻ: "Trong một doanh nghiệp, tư duy nhóm đội rất quan trọng, nếu mỗi người nhìn về một hướng thì doanh nghiệp đó sẽ không chạy tốt. Bên cạnh đó, trong một đội nhóm cần tính đa dạng và phong phú, nhằm phát huy tính phản biện, tạo ra những đổi mới – sáng tạo cho doanh nghiệp. Ví dụ như trong một nhóm cần những con người với tuổi tác, tư duy hay kinh nghiệm khác nhau".
Nếu muốn quản lý tốt nhân viên của mình, các lãnh đạo cần phải học cách lắng nghe, tức là lắng nghe một cách chăm chú không hời hợt hoặc loáng thoáng. Chỉ khi chúng ta lắng nghe kỹ càng, cộng với biết màu sắc cơ bản của nhân viên, chúng ta mới có thể tận dụng tố chất khác biệt, tìm ra điểm mạnh của từng cá nhân, chia sẻ quan điểm và tìm ra điểm chung để bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Khi làm bất cứ điều gì, SABECO cũng sẽ xem xét những tác động của chúng lên con người, cả nhân viên công ty lẫn khách hàng và con người ngoài xã hội; thương hiệu là mạch máu chính của doanh nghiệp; quy trình tác nghiệp là thứ mà tất cả nhân sự của SABECO phải làm theo để đảm bảo sai sót thấp nhất” – Ông Neo Gim Siong Bennett cho biết.

Đến đổi mới mẫu mã, bao bì và đầu tư mở rộng…

Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử thương hiệu Bia Saigon, khởi động cho chiến lược làm mới hình ảnh của SABECO, hướng tới sự lạc quan cho tương lai và sẵn sàng đón đầu những tầm cao mới. Bia Saigon là thương hiệu lâu đời bậc nhất với 145 năm lịch sử nguồn gốc và 44 năm xây dựng, phát triển thương hiệu, đứng đầu ngành bia tại thị trường Việt Nam. SABECO là thương hiệu Bia của Việt Nam đang giữ vị trí quán quân thị trường bia nội địa, với hơn 40% thị phần bia cả nước. Trong suốt hành trình dài ấy, SABECO đã không ngừng nỗ lực để mang đến người tiêu dùng từng giọt bia tươi nhất và ngon nhất, mang giá trị truyền thống, gắn kết với lịch sử và con người Việt Nam. SABECO đã thực hiện thay đổi nhận diện thương hiệu, như một dấu mốc quan trọng trong giai đoạn mới, giai đoạn bứt phá và đón đầu những thử thách.
 
alt
 
Với thiết kế mới đặt hình ảnh rồng – biểu trưng cho quyền lực, thịnh vượng và đại diện cho Việt Nam ở vị trí trung tâm, hình ảnh Bia Saigon mới vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn nhất quán trong tất cả danh mục sản phẩm của thương hiệu. Bên cạnh đó, hình ảnh mới còn đại diện cho tinh thần không ngừng vượt lên thách thức, trẻ trung và tiến bộ của người trẻ Việt – thế hệ sinh ra tại Việt Nam và sẵn sàng cho cuộc chơi thế giới. Đầu tháng 12/2019, SABECO đã ra mắt mẫu mã Bia 333 mới, đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược đổi mới mà Ban lãnh đạo SABECO đưa ra. Với diện mạo mới, sang trọng trong từng đường nét, tinh tế ở mỗi gam màu, Bia 333 như một quý ông hiện đại với dáng vẻ lịch lãm và cử chỉ mạnh mẽ, mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt và mới lạ.
Bên cạnh đó, SABECO còn tập trung thực hiện những dự án đầu tư nhằm nâng công suất tại các Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi và Bia Sài Gòn - Sóc Trăng. Dự án sẽ chính thức triển khai trong những tháng tiếp theo.

Hiệu quả kinh tế và giá trị thương hiệu từ những đổi mới

Trong 2 năm qua, ngành Bia gặp nhiều khó khăn do tác động của chính sách, thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng theo lộ trình, song với các giải pháp đổi mới công tác quản trị, nhân sự, tiết giảm chi phí…, SABECO đã vượt qua khó khăn, thách thức để năm thứ hai liên tiếp có tên trong danh sách “50 Công ty Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất Việt Nam”do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. SABECO đã tăng 7 hạng trong danh sách này. Tổng kết năm 2018, doanh thu và lợi nhuận thuần của Tổng công ty đều vượt kế hoạch đề ra lần lượt là 2,13% và 9,88%. Hiệu quả quản lý rủi ro của SABECO cũng được đánh giá là đã được cải thiện rõ rệt nhờ việc thành lập một Ban kiểm toán nội bộ.. Theo Forbes Việt Nam, doanh thu năm 2018 của SABECO đạt gần 36 ngàn tỉ đồng, tăng hơn 5% so với năm trước đó. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 của SABECO,  doanh thu thuần đạt 28.321 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 4.279 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Ông Bennett Neo chia sẻ: "SABECO là công ty Việt Nam, sản phẩm Bia Saigon và 333 được sinh ra ở Việt Nam và chúng tôi tự hào về di sản của mình. Sự chuyển mình hôm nay sẽ tạo nền móng vững chắc để SABECO tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và sẵn sàng vươn xa trên trường quốc tế".
 
alt
 
Tại Diễn đàn Kinh doanh 2019 do Forbes Việt Nam tổ chức, SABECO lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2019" với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nhóm ngành thực phẩm và đồ uống. Với giá trị thương hiệu đạt 486 triệu USD - đứng thứ ba trong danh sách những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, SABECO tiếp tục khẳng định năng lực kinh doanh hiệu quả trong năm vừa qua. Theo một phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, các nhà đầu tư tự tin vào khả năng kinh doanh tốt và cho rằng công ty đang trên đà tăng trưởng lạc quan để vượt kế hoạch năm.
Giai đoạn 2018 - 2019 được mệnh danh là năm "Rồng thức tỉnh" của SABECO khi Tổng công ty dẫn đầu thị trường bia Việt Nam thực hiện hàng loạt sáng kiến và hoạt động cải tổ để khẳng định danh tiếng "Niềm tự hào của ngành bia Việt". Sau 2 năm chuyển đổi, SABECO đã bắt đầu gặt hái được quả ngọt khi các chỉ số kinh doanh của Tổng công ty đều khởi sắc. Nhờ hệ thống sản xuất vững chắc, hệ thống cung ứng chuyên nghiệp hóa kết hợp các chiến lược quảng bá thương hiệu sáng tạo giúp các sản phẩm của SABECO củng cố chỗ đứng ở thị trường nội địa và đang từng bước khẳng định danh tiếng trên thế giới, thông qua những giải thưởng trong nước và quốc tế. Tại International Beer Cup 2019 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 9/2019, vượt qua hơn 1.000 thương hiệu Bia đến từ 23 quốc gia trên thế giới, các sản phẩm Bia Saigon đã giành được giải vô địch hạng mục Germeny Heritage cũng như 03 Huy chương Vàng, Bạc ở các hạng mục International-Style Pilsner và Light Lager.
 
alt
 
Trong chiến lược phát triển dài hạn của tập đoàn, SABECO đã xây dựng một mô hình phát triển bền vững với 4 mục tiêu trọng điểm là Tiêu thụ (Consumption) – Bảo tồn (Conservation) – Đất nước (Country) – Văn hóa (Culture). Cụ thể hơn, mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
 
alt
 
SABECO còn tạo được tiếng vang lớn khi tổ chức nhiều sự kiện truyền thông có ý nghĩa như: Tài trợ Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30; Thương hiệu Bia 333 của SABECO là nhà tài trợ của Lễ hội âm nhạc gió mùa Monsoon 2019; Tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 vừa qua, sản phẩm bia Sài Gòn của SABECO đã trở thành “Bia của Ẩm thực Việt Nam tại Liên hoan Ẩm thực món ngon các nước”, góp phần mang đến cho bạn bè quốc tế hình ảnh đẹp về ẩm thực đường phố Việt Nam. Trước đó không lâu, SABECO cũng vinh hạnh được đồng hành cùng Lễ hội Ooc-om-bóc – Đua ghe ngo khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long 2019 tổ chức tại Sóc Trăng. Hay gần đây nhất, chuỗi Chương trình Tết là “Tết Gắn Kết” trao quà hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và “Về Nhà Ăn Tết” trao 1.000 vé máy bay và 1.000 vé xe khách cho người lao động có thanh tích xuất sắc đã lan tỏa được hiệu ứng tốt trong cộng đồng… Công tác truyền thông của SABECO đã có nhiều đổi mới và hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh một thương hiệu bia lớn có trách nhiệm của Việt Nam.
Nhìn chung, với những chiến lược mang tầm quốc tế, SABECO đang tiếp tục gặt hái được những thành công mới, góp phần đưa thương hiệu Bia Saigon, Bia 333 không chỉ chiếm vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu thêm ra nhiều thị trường nước ngoài.

PGS.TS Ngô Trí Long

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8948
mod_vvisit_counterHôm qua19795
mod_vvisit_counterTuần này47173
mod_vvisit_counterTuần trước134645
mod_vvisit_counterTháng này146062
mod_vvisit_counterTháng trước581299
mod_vvisit_counterTất cả30905845
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương