Báo chí hãy đồng hành, đồng cảm cùng doanh nghiệp
Thứ tư, 15 Tháng 7 2020 16:07
 Chiều 14/7, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19”
và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh.
alt
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020 với chủ đề “Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng Covid-19”.
 
Tới dự sự kiện có ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các chuyên gia kinh tế cùng đông đảo phóng viên báo đài.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết: Việt Nam vừa trải qua những ngày tháng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Qua đại dịch, chúng ta càng thấu hiểu niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Niềm tin chính là một trong những nguyên nhân bậc nhất tạo thành công của chúng ta. Để có được thành công về niềm tin đó, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng tôi mong rằng, báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp hơn nữa vào cải cách môi trường kinh doanh. Để phát triển doanh nghiệp, bên cạnh giữ vững kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường thì cần từng bước cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là biện pháp quan trọng nhất. Báo chí đang góp phần mạnh mẽ vào quá trình này.

alt
Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Diễn đàn.
 
Báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn thông tin một chiều, mà cần thêm những ý kiến các bên, từ các chuyên gia. Nguồn tin hay sẽ có thể giúp hồi sinh một doanh nghiệp, nhưng một tin dở có thể đẩy doanh nghiệp vào vực thẳm. Do vậy, rất cần sự bao dung chia sẻ của dư luận, sự thấu hiểu, công tâm của các nhà báo chân chính.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Trong những năm vừa qua, doanh nghiệp và báo chí đã có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Tuy nhiên, cũng có những điều mà cả doanh nghiệp và báo chí chưa thể hài lòng với mình, cũng như với đối tác. Tựu chung lại, báo chí và doanh nghiệp vẫn luôn có trách nhiệm với nhau trong sự phát triển chung. Trong xã hội hiện đại, thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Thông tin vừa là nguồn lực nhưng cũng đồng thời là động lực. Thông tin cần có tính tích cực, đích thực và có sự kiến giải để làm cho mọi người không chỉ đồng thuận mà còn đồng hành, chung sức vì một "mối tình chung" doanh nghiệp - báo chí. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Làm được điều này, thị trường 96 triệu dân không phải thị trường nhỏ, doanh nghiệp có cơ hội phát triển, đất nước có cơ hội phát triển. Vì sự phát triển của đất nước, của doanh nghiệp, lâu nay báo chí đã làm được nhưng cần tuyên truyền sâu sắc, lay động hơn.

alt
Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Diễn đàn.
 
Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trong xã hội. Đồng thời, báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí hãy đào tạo bồi dưỡng đội ngũ các cán bộ, phóng viên, biên tập viên am hiểu sâu sắc về kinh tế, có nghiệp vụ báo chí để viết và kiến giải những vấn đề đặt ra, truyền những thông điệp sát với doanh nghiệp, từ đó cổ vũ doanh nghiệp, đề xuất với Đảng và Nhà nước những chính sách tháo gỡ để doanh nghiệp phát triển.

alt
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí.
 
Chia sẻ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí. Ông Lợi cho biết: "Có thể lúc này, lúc kia có những nhà báo đã từng gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng trên tổng thể, hầu hết người làm báo đều lấy mục đích phục vụ đất nước, nhân dân là chính. Số nhà báo tiêu cực rất ít, nếu có thì đều đã được xử lý, nếu phát hiện, tiếp tục xử lý theo pháp luật, theo quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo".
alt
Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo tại Diễn đàn.
 
Ông Lợi mong muốn, trong thời kỳ khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, đồng cảm, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền để gần 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần cố gắng hơn, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới có được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.

alt
Nhiều lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, truyền thông tới dự Diễn đàn.
 
Lãnh đạo một số cơ quan báo chí, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và chuyên gia đều khẳng định báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, báo chí cần thông tin chính xác, đa chiều nhằm bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Báo chí hãy đồng hành và đồng cảm với doanh nghiệp, thông tin làm sao để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn chứ đừng để họ thêm khốn đốn vì phía sau doanh nghiệp là đời sống của người lao động, là cơm áo gạo tiền của bao người dân, có nhiều doanh nghiệp phát triển thì kinh tế đất nước mới phát triển được. Các nhà báo cũng như các cơ quan báo chí cần phải hội đủ 4 chữ S: “Sung”, “sáng”, “sạch” và “sắc”. Báo chí cần phải “sung mãn”, dũng cảm khi đấu tranh chống tiêu cực, ngăn cản những doanh nghiệp sai trái, trở thành diễn đàn tin cậy của doanh nghiệp và công chúng, góp phần cổ vũ mạnh mẽ lòng yêu nước, vì sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần coi báo chí là những người bạn, cùng nhau chia sẻ khó khăn, hợp tác, hỗ trợ vì sự phát triển bền vững. Các cơ quan báo chí cũng cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng, thu hút khách hàng để có nguồn thu phục vụ công tác tuyên truyền… 

Thành Văn
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay113
mod_vvisit_counterHôm qua17070
mod_vvisit_counterTuần này36903
mod_vvisit_counterTuần trước158808
mod_vvisit_counterTháng này57547
mod_vvisit_counterTháng trước637482
mod_vvisit_counterTất cả33326007
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương