Người tiêu dùng mong hàng hóa luôn được bình ổn và được chia sẻ trong lúc khó khăn
Chủ nhật, 26 Tháng 9 2021 09:36
Từ khi dịch Covid - 19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều tỉnh, thành phố đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành thực phẩm, đồ uống . Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp, hệ thống phân phối và cửa hàng bán lẻ đã luôn chủ động trong việc sản xuất, lưu thông hàng hóa, khắc phục khó khăn, đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề giá cả khi tới tay người tiêu dùng cần được quan tâm hơn nữa trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

alt
Người tiêu dùng luôn mong hàng hóa được bình ổn giá cả
Để nắm bắt tình hình tiêu thụ thực phẩm, đồ uống tại một số địa phương thuộc ngoài thành Hà Nội trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam thực hiện chuyến khảo sát và ghi nhận từ thực tế. Trong thời điểm dịch bệnh, ngoài đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 thì các địa phương và cơ quan quản lý chuyên môn cũng luôn quan tâm đến việc đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, đồ uống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tại khu vực nông thôn, việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, thời gian nhận hàng lâu hơn nhưng các hộ kinh doanh đã cố gắng để cung cấp đủ các mặt hàng tới người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Nhung (chủ cửa hàng tạp hóa ở Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh nên cửa hàng tôi chủ yếu nhập về những mặt hàng thiết yếu như gạo, mỳ tôm, miến, dầu ăn, trứng, sữa, nước giải khát… để phục vụ người dân trong xã. Mặc dù việc vận chuyển hàng hóa có khó khăn nhưng cửa hàng tôi vẫn cố gắng ổn định về giá cả cho khách hàng, không thay đổi giá quá nhiều, các mặt hàng dự trữ trong kho sẽ vẫn giữ giá như trước khi có dịch bệnh.

Nói về các sản phẩm đồ uống như bia, nước ngọt, bà Nhung cho biết thêm: “Trong tình hình dịch bệnh, sản phẩm đồ uống có xu hướng tiêu thụ chậm hơn trước kia. Gần đây khi vào vụ thu hoạch lúa thì người dân bắt đầu mua bia, nước ngọt nhiều hơn để giải khát. Tại khu vực này chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm ở mức giá tầm trung như Bia Hà Nội, Bia Saigon, Bia 333, nước vận động Chanh muối Number 1, Coca-Cola, Pepsi, 7 Up,…

Tại một cửa hàng tạp hóa khác tại thôn Thanh Chiểu, chị Thu (chủ hàng) chia sẻ: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để đảm bảo an toàn phòng dịch, địa phương đã lập nhiều chốt chặn nên hàng hóa chỉ được giao tại các điểm chốt, khó khăn cho việc vận chuyển. Tuy vậy, nhờ việc dự trữ một số mặt hàng nên tôi vẫn đảm bảo đa dạng hàng hóa và bình ổn giá cho người dân. Các sản phẩm đồ uống như bia, nước ngọt giá cả vẫn duy trì ở mức ổn định. Cửa hàng chủ động dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách, luôn đảm bảo an toàn phòng dịch cho khách hàng đến mua hàng trực tiếp.
Do tác động từ dịch bệnh, người dân phải nghỉ làm ở nhà, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình nên họ  rất cân nhắc trong mua sắm, lựa chọn mua các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu. Hơn nữa, vấn đề về giá cả cũng là một yếu tố chính tác động tới quyết định chọn mua hay không của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn. Chị Thanh (chủ một đại lý tại Vật Phụ, Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Kinh tế khó khăn nên người dân cũng e dè hơn trong việc chọn mua hàng hóa. Phần lớn người dân có xu hướng mua sản phẩm giá cả hợp lý, ngoài ra nếu có thêm khuyến mại thì sẽ rất hấp dẫn”. Chị Thanh còn cho biết thêm, mặc dù trong tình hình dịch bệnh nhưng một số sản phẩm bia như Bia Hà Nội, Bia Saigon vẫn triển khai các chương trình khuyến mại nên được khách hàng quan tâm chọn lựa. Số lượng người mua Bia Saigon tăng vì giá hợp lý, chất lượng mà lại có khuyến mại, thu hút người mua.

Từ khi có quy định nới lỏng nhiều hoạt động tại khu vực vùng xanh, việc vận chuyển hàng hóa, đi lại mua sắm của người dân thuận tiện hơn nên nguồn hàng tại các cửa hàng, đại lý phong phú hơn, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu cảu người dân. Tại khu vực nông thôn các mặt hàng thực phẩm như rau xanh, thịt gà, thịt lợn, gạo… người dân có thể nuôi, trồng tự túc tại gia đình hoặc thừa có thể đem bán nên mọi người an tâm chống dịch, bảo đảm được nguồn lương thực, thực phẩm cho gia đình.
 
alt
Các sản phẩm uy tín luôn bình ổn về giá, chia sẻ với người tiêu dùng
Tại khu vực Hoài Đức (Hà Nội), theo khảo sát của chúng tôi về tình hình thị trường thực phẩm, đồ uống, về cơ bản các sản phẩm đều ổn định giá, tuy nhiên có một vài sản phẩm tăng nhẹ khoảng 1.000đ, 2.000đ, có sản phẩm tăng khoảng 10.000đ so với trước. Giải thích về điều này, chủ một cửa hàng cho biết, do đợt giãn cách xã hội việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn nên mới có mức tăng nhẹ như vậy, song giá cơ bản bình ổn. Theo quan sát của chúng tôi, hàng hóa thực phẩm, đồ uống, các mặt hàng thiết yếu nhìn chung rất phong phú, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Song, cũng có một số tiểu thương bán lẻ tự tăng giá thực phẩm, đồ uống để kiếm lời, đó cũng chỉ là số ít trên thị trường khó mà kiểm soát được hết. Vấn đề chính là ở lương tâm của người buôn bán, tiểu thương cũng như đơn vị, nhà phân phối trong mối quan hệ mua - bán với người tiêu dùng.

Quan sát tại một đại lý bán thực phẩm, đồ uống ở Hoài Đức (Hà Nội), chúng tôi thấy sản phẩm đồ uống, các sản phẩm thiết yếu, quà trung thu luôn thu hút khách. Đứng một lúc tại đây, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 3 khách tới mua sản phẩm Bia 333 để phục vụ nhu cầu của gia đình…
 
alt
  Thực phẩm luôn dồi dào đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn, song nhu cầu ăn uống của họ để duy trì cuộc sống vẫn rất cần thiết, bởi vậy, các doanh nghiệp, người buôn bán hãy hiểu nỗi khó khăn của họ để đưa ra mức giá bán phù hợp, không nên tự phát tăng giá bán vào thời điểm người tiêu dùng đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, theo một số cửa hàng và người tiêu dùng thì giá sản phẩm một số loại đồ uống như Bia Saigon, 333, Bia Hà Nội… giá hợp lý, tương đối ổn định, nhất là có các chương trình khuyến mại tri ân khách hàng vào các dịp lễ tết, Quốc khánh 2-9…
alt
Tiểu thương nhập đa dạng nhiều loại trái cây
 
Thiết nghĩ, mỗi doanh nghiệp hay các cửa hàng, tiêu thương hãy nhìn một cách khách quan và thấu hiểu người tiêu dùng, chia sẻ với họ những lúc khó khăn, có như vậy mới thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và giữ được khách hàng, giữ được chữ tín trong kinh doanh… Người tiêu dùng luôn mong muốn các loại hàng hóa đều được bình ổn, không nên tăng giá, nhất là trong mùa dịch này.

Kim Anh
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7669
mod_vvisit_counterHôm qua14950
mod_vvisit_counterTuần này40032
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này7669
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41362436
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương