Những kết quả nổi bật của Hiệp hội trong 9 tháng đầu năm 2021
Thứ năm, 07 Tháng 10 2021 16:34
Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid – 19 diễn biến thức tạp, song nhờ sớm có các giải pháp, kế hoạch từ đầu năm nên ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói riêng vẫn đạt những kết quả đáng mừng. Đặc biệt, VBA đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quản lý nhà nước và có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực đối với các doanh nghiệp hội viên.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống

Quý I – 2021, tình hình kinh tế xã hội của cả nước có những tín hiệu phục hồi đáng mừng, có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Tuy nhiên, cuối tháng 4-2021, làn sóng dịch Covid-19 thứ tư bùng phát bởi biến thể Delta đã lây nhiễm nhanh ở các thành phố lớn trong cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội... và nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Do dịch diễn biến phức tạp nên một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian này các đơn vị sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn, nhiều cơ sở sản xuất bị ngừng trệ hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng...

Tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp đã đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý, điều hành để phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, nhiệm vụ thực hiện “mục tiêu kép - vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế”. Thực tế này đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam cũng như tình hình hoạt động của VBA. Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Đồ uống có cồn còn chịu tác động từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Do đó sản xuất công nghiệp trong tháng 9 chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm 4,2% so với tháng trước và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,6% so với 8 tháng năm 2020.

Sản lượng ngành đồ uống nói chung 8 tháng đầu năm 2021 ước giảm 29% so với cùng kỳ năm 2020; Sản lượng bia các loại của cả nước tháng 8 năm 2021 ước đạt 262,6 triệu lít bằng 71,3% so cùng kỳ năm 2020. Sản lượng bia của cả 8 tháng năm 2021 ước đạt 2687,7 triệu lít đạt 97,1% so với cùng kỳ năm 2020, sản lượng của ngành bia đang bị giảm 2,9 %.

Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 01/8/2021 giảm 5,3% so với cùng thời điểm tháng trước và giảm 10,6% so với cùng thời điểm năm 2020, số lượng lao động trong ngành chế biến, chế tạo trong đó có ngành đồ uống giảm 5,8%.

Chỉ số sử dụng lao động của ngành sản xuất đồ uống thời điểm 01 tháng 6 năm 2021 bằng 93.3% so với cùng thời điểm năm trước, đến tháng 9 năm 2021 chỉ còn 91.5% so với cùng thời điểm năm trước do từ tháng 7/2021 thực hiện nghiêm việc giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTCP của Chính phủ.

Tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2021-2025)
alt
Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ VI (2021-2025)
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành (số 110/NQ-BCH ngày 18 tháng 12 năm 2018), Hiệp hội đã chủ động, tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2021-2025).

Được sự đồng ý của Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2021-2025 vào ngày 09 tháng 4 năm 2021 tại Khách sạn Hilton Hanoi Opera (Hà Nội). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Tổng thư ký, nhiệm kỳ 2021-2025. Thống nhất thống qua bản Điều lệ bổ sung và sửa đổi với 08 chương và 26 điều trình Bộ Nội vụ phê duyệt.

Ban Chấp hành Hiệp hội đã khẩn trương triển khai nhiều công việc theo Nghị quyết và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành, thông qua nhiệm vụ Kế hoạch công tác của Hiệp hội năm 2021, sau khi Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội đã được Bộ Nội Vụ phê duyệt tại Quyết định số: 839 ngày 29/7/2021. Hiệp hội đã nhanh chóng xây dựng các Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Quy chế quản lý tài chính, tài sản, Quy chế Thi đua - Khen thưởng của Hiệp hội... Đồng thời củng cố sắp xếp phân công lại tổ chức, nhân sự của Văn phòng thường trực Hiệp hội và Tạp chí Đồ uống Việt Nam theo hướng tinh gọn hiệu quả.

Kịp thời kiến nghị giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian qua cũng gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của Hiệp hội. Tuy vậy, trong 9 tháng đầu năm 2021 Hiệp hội đã tích cực chủ động để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công việc như kế hoạch đề ra, nhất là việc phát huy vai trò cầu nối, chủ động gửi thư kiến nghị tới các Bộ ngành và Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tháng 5 – 2021, Hiệp hội đã 02 lần gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ngày 18 tháng 8 năm 2021, Hiệp hội đã gửi công văn số 54/CV-VBA về góp ý Dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đồng thời, Hiệp hội còn tích cực tổ chức và tham gia các cuộc tọa đàm, hội thảo, họp chuyên gia. Ngày 25 tháng 6 năm 2021, Hiệp hội có buổi làm việc với Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Nội dung cung cấp thông tin và một số thông điệp về thực trạng khó khăn của ngành hiện nay, đề nghị VCCI phối hợp với Hiệp hội, kiến nghị tới Chính phủ về những khó khăn chung của ngành và kiến nghị với Chính phủ về chính sách thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn, có đường.
 
alt
Tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh thời Covid – 19, thực trạng và giải pháp” nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phù hợp với bối cảnh dịch bệnh

Ngày 16 tháng 7 năm 2021, Hiệp hội (Tạp chí Đồ uống Việt Nam) đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh thời Covid – 19, thực trạng và giải pháp” nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ngày 22 tháng 7 năm 2021, Hiệp hội tham gia Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do Bộ Công Thương (Cục Công nghiệp) tổ chức. Hiệp hội đã có bài tham luận tại hội nghị về: Báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống trong đại dịch covid-19, khó khăn và thuận lợi. VBA tập trung kiến nghị đối với vấn đề lưu thông hàng hóa, mặt hàng bia không được coi là mặt hàng thiết yếu và vận chuyển khó khăn ở nhiều tỉnh thành.

Ngày 09 tháng 9 năm 2021, Hiệp hội tham gia cuộc tọa đàm chuyên gia về đề xuất điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt do Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức. Lãnh đạo Hiệp hội đã có bài trình bày tham luận (đính kèm thư) để kiến nghị: (i) Cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế nhằm cải cách những bất cập trong chính sách thuế hiện nay, đánh giá và xây dựng chiến lược thuế TTĐB cho ngành Đồ uống để đạt được mục tiêu kép bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước bền vững cũng như phù hợp với Việt Nam và xu hướng của thế giới; (ii) Thời điểm này chưa nên xem xét về việc tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn và chưa nên đánh thuế TTĐB đối với đồ uống có ga, có đường.

 Hiệp hội cũng đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với các Doanh nghiệp để cập nhật thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh và thông báo các nội dung công việc liên quan.

Trong 9 tháng qua, Hiệp hội cũng luôn tích cực nắm bắt thông tin và thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ như Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021, số 45/NQ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ. Đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến chính sách thuế như Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2021, Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 20 tháng 8 năm 2021. Lãnh đạo Hiệp hội đã tham gia và góp ý kiến tại cuộc họp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội ngày 09 tháng 9 năm 2021 về đề xuất điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm có hại cho sức khỏe như thuốc lá, đồ uống có cồn, có ga.

Kết quả đạt được:

Hiệp hội đã luôn chủ động, tích cực triển khai hiệu quả đề án thuế và các công việc khác nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đã đạt được những kết quả tích cực:

- Năm 2021, Chính phủ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc…trong đó ngành Đồ uống cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ trong Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2021.

- Ngày 25 tháng 5 năm 2021, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển văn bản của Hiệp hội tới Bộ Tài chính (Vụ Chính sách thuế) về ý kiến của Hiệp hội để xem xét, xử lý.

- Ngày 29 tháng 7 năm 2021, Chính phủ đã kịp thời có văn bản số 5187/VPCP-CN về việc chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

- Ngày 09 tháng 9 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó đã tiếp thu những nội dung Hiệp hội góp ý tại công văn số 54/CV-VBA.

Bên cạnh những hoạt động trên, Hiệp hội còn tham gia một số hoạt động liên quan như tham dự và phát biểu ý kiến tại Hội thảo về góp ý quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu trong Dự thảo Nghị định quy định Luật Bảo vệ môi trường 2020 do VCCI và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức; Tiếp tục phát huy, tăng cường mở rộng quan hệ với các cơ quan nhà nước;Tăng cường mở rộng quan hệ với các tổ chức, Hiệp hội liên quan: VCCI, Hội Luật gia Việt Nam, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội bán lẻ, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia luật; Hiệp hội đang làm thủ tục xin gia nhập Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Cập nhật các thông tin quá trình xây dựng đối với các chính sách nhà nước ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phát huy hiệu quả của công tác truyền thông trên các báo đài và Tạp chí Đồ uống Việt Nam

Hiệp hội luôn xác định công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động của Hiệp hội. Trong 9 tháng đầu năm 2021, công tác truyền thông trên các báo đài và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục được phát huy và thật sự hiệu quả, kịp thời phản ánh những ý kiến kiến nghị của Hiệp hội và của ngành Đồ uống Việt Nam.

 Công tác truyền thông của Hiệp hội

Tập trung phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp ngành đồ uống do chịu ảnh hưởng tác động kép bởi đại dịch Covid -19 và các chính sách. Lãnh đạo Hiệp hội luôn tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, bản tin tài chính, các kênh truyền hình… để trao đổi, cung cấp các thông tin về ngành sản xuất đồ uống, những khó khăn của doanh nghiệp do tác động của chính sách. Đông thời nêu rõ ý kiến, quan điểm của Hiệp hội về những cơ chế, chính sách có liên quan, đặc biệt trong 9 tháng qua là chính sách thuế.

 Về hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam

Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Hiệp hội và của ngành. Xây dựng và mở rộng đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao. Luôn đảm bảo xuất bản đúng tiến độ, nội dung phong phú, hấp dẫn, nhiều bài viết có chất lượng tốt, đặc biệt là nhóm bài viết của các chuyên gia pháp luật, các nhà khoa học, nhà báo có uy tín… Có những bài phân tích, bình luận có sức thuyết phục cao nhằm cung cấp thông tin khách quan cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Tháng 4-2021, Tạp chí bắt đầu xuất bản song ngữ Việt – Anh, đáp ứng được nhu cầu của đông đào bạn đọc trong nước và quốc tế. Tạp chí có nhiều bài viết phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp, của nhà hàng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, đồng thời phản ánh các hình thức bán hàng online của các doanh nghiệp để thích ứng với tình hình. Phát động Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”; “Nơi tôi làm việc” nhằm lan tỏa văn hóa uống có trách nhiệm và truyền thông cho các hoạt động của doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó Tạp chí có rất nhiều các bài viết quảng bá các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo; các hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, hoạt động vì cộng đồng; các thông tin về thị trường đồ uống, khoa học công nghệ, văn bản pháp luật, công nghệ - thiết bị, nhìn ra thế giới, văn hóa đời sống, đồ uống với sức khỏe, ăn và uống...

 Tăng cường công tác Hội viên và một số hoạt động khác

Do tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp trong suốt 6 tháng qua nên các hoạt động của Hiệp hội cũng gặp khó khăn, tuy nhiên Hiệp hội đã luôn chủ động và kịp thời kết nối với Hội viên bằng hình thức trực tuyến, điện thoại. Lãnh đạo Hiệp hội thường xuyên quan tâm, động viên các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và cập nhật tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành để có những kiến nghị phù hợp tới Chính phủ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
 
Trong thời gian qua, Văn phòng thường trực Hiệp hội luôn quan tâm đến công tác Hội viên, tăng cường kết nối hai chiều để cung cấp thông tin về các chính sách liên quan đến ngành và lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên. Hiệp hội cũng đã chọn lọc, phân loại, tinh gọn lại hệ thống hội viên, đảm bảo cách thức hoạt động chất lượng và hiệu quả hơn. Măc dù tình hình dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên số lượng các đơn vị quan tâm và tìm hiểu thông tin và mong muốn được tham gia vào Hiệp hội cũng rất nhiều.

Về công tác xúc tiến thương mại, tình hình dịch Covid-19 khiến cho hoạt động đào tạo, xúc tiến thương mại của Hiệp hội trong 9 tháng đầu năm bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng trên, tháng 8 năm nay, Hiệp hội đã phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức Triển lãm ngành Đồ uống thực phẩm bao bì năm 2021 tại TP.Hồ Chí Minh bằng hình thức trực tuyến, có các đơn vị lớn tham gia như SABECO, HABECO, Tân Hiệp phát, Pepsico... thu hút hàng vạn khán giả truy cập hưởng ứng. Trước đó, Hiệp hội cũng đã tổ chức thành công Hội chợ Đồ uống Xuân 2021 vào tháng 4-2021 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Bên cạnh những hoạt động trên, Hiệp hội còn thực hiện một số nhiệm vụ khác như hoàn thiện báo cáo Nâng cao năng lực quản lý việc sản xuất rượu thủ công ở tỉnh Ninh Bình, nhằm giảm thiểu tình trạng sản xuất rượu thủ công kém chất lượng; Đào tạo, tập huấn cho cán bộ văn phòng sử dụng ứng dụng phần mền trực tuyến nhằm phục vụ quá trình làm việc, họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm... trong thời đại công nghệ 4.0 và trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc bởi dịch bệnh Covid-19.  Hiệp hội đang xây dựng đề án thành lập Viện Nghiên cứu Đồ uống và Đào tạo của Hiệp hội để kịp ra mắt vào cuối năm nay.

Anh Văn
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay7686
mod_vvisit_counterHôm qua14950
mod_vvisit_counterTuần này40049
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này7686
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41362453
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương