Chế độ ăn uống thế nào để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch?
Thứ sáu, 08 Tháng 10 2021 09:40
Trong tiết trời mùa Thu se lạnh, nhất là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi người cần phải bổ sung thêm dinh dưỡng, có chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất để góp phần có sức khỏe tốt , nâng cao sức đề kháng,… Dưới đây là những thông tin bổ ích mà bác sỹ Hoàng Xuân Đại chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, chúng tôi xin trích đăng để bạn đọc tham khảo và áp dụng trong cuộc sống.

alt
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C
Việc bổ sung các vitamin, khoáng chất có đặc tính tăng cường miễn dịch lại được ưu tiên hơn. Vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh,... hay các loại quả như dứa, dừa, dưa lưới,... là những nguồn rất giàu vitamin C. Ngoài việc ăn tươi, có thể pha chế những loại trái cây trên dưới dạng nước ép thì vẫn giữ được dưỡng chất tăng cường đề kháng. Rau xanh chứa nhiều vitamin C, E và chất chống oxy hóa. Một số loại giúp tăng cường miễn dịch hạn chế cảm cúm như rau bó xôi, rau cải, bí đỏ...

Trong những ngày giãn cách xã hội, do ở nhà cơ thể ít vận động nên việc bổ sung rau xanh thay thế cho hàm lượng tinh bột cũng giúp cơ thể ngăn ngừa béo phì, cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng. Một số loại rau xanh như súp lơ, măng tây, rau chân vịt... có tác dụng giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng, stress. Magie rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và não, giúp ngăn ngừa thiếu hụt khoáng chất và bệnh mãn tính. Bổ sung magie thông qua các loại thực phẩm như: gà, cá hồi, các loại hải sản... giúp tăng đường huyết cũng như cân bằng hormone trong cơ thể.
 
alt
 
Đặc biệt magie đóng vai trò quan trọng trong việc giảm rối loạn tâm trạng, bao gồm trầm cảm và lo âu, của nhiều người hiện nay khi phải ở nhà thường xuyên. Cần uống 8 - 10 ly nước mỗi ngày nhằm giúp quá trình phân phối chất dinh dưỡng đến tế bào cơ thể được diễn ra nhanh chóng. Khi được cung cấp đủ nước, cơ thể chúng ta sẽ trở nên hưng phấn và tràn đầy năng lượng hơn.

Một số loại trái cây tiêu biểu được lựa chọn hàng đầu để sử dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, theo Univadis/Boldsky. Hãy đảm bảo ăn 3 - 4 phần trái cây loại dưới đây mỗi ngày.
 
alt
 
- Đu đủ: giàu vitamin C và chứa enzyme tiêu hóa papain. Đu đủ còn là nguồn cung cấp kali, folate, vitamin A và B nữa.

- Kiwi: chứa các dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, folate, kali, vitamin K và vitamin E giúp tăng cường miễn dịch. Bạn hãy bổ sung kiwi xanh vào chế độ ăn của mình.

- Ổi: cung cấp các dưỡng chất như vitamin C và vitamin A giúp tăng cường sức khỏe và củng cố hệ miễn dịch.

- Dừa: uống nước dừa và ăn cùi dừa là một trong những cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung nước cho cơ thể trong những ngày hè oi bức.

- Táo: giúp bảo vệ cơ thể chống lại các nhiễm trùng. Đây cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết.

- Dâu tây: tăng cường miễn dịch nhờ hàm lượng vitamin A và C. Hãy dùng dâu tây làm món tráng miệng hoặc ăn kèm với sữa chua.

- Xoài: là loại trái cây ngon miệng cung cấp vitamin A và các dưỡng chất cần thiết giúp củng cố hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

- Dưa hấu: là loại quả lý tưởng trong mùa hè để tăng cường hệ miễn dịch. Dưa hấu chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là lycopene giúp phòng ngừa nhiều bệnh, nhiễm trùng và viêm đường hô hấp.

- Chuối: giàu chất chống oxy hóa, vitamin B6, mangan, kali giúp cơ thể được tăng cường hệ miễn dịch.

- Trái cây họ cam quýt như chanh, cam, quýt, bưởi - loại trái cây này sản sinh bạch cầu, chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên, giúp tăng cường năng lượng, cải thiện thị lực và làm lành vết thương.

Các loại trái thuộc họ quýt còn chứa một lượng nhỏ vitamin A - có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của răng, da, xương và cải thiện thị lực.

Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp quý độc giả có chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục tại nhà, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh.
 
 




   





 




Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

My status

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6555
mod_vvisit_counterHôm qua14950
mod_vvisit_counterTuần này38918
mod_vvisit_counterTuần trước111983
mod_vvisit_counterTháng này6555
mod_vvisit_counterTháng trước456877
mod_vvisit_counterTất cả41361322
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương