Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Phát huy tốt vai trò truyền thông, nâng cao uy tín |
Thứ ba, 18 Tháng 1 2022 16:31 |
Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng lớn tới hoạt động của ngành Đồ uống cũng như hoạt động báo chí nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói riêng
. Mặc dù vậy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội), sự chủ động, đổi mới, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên cùng sự hợp tác có hiệu quả của một số doanh nghiệp và cộng tác viên nên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã vượt qua khó khăn, duy trì xuất bản tạp chí đều đặn, đúng kế hoạch, chất lượng nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, hình thức đẹp, đáp ứng được yêu cầu của Hiệp hội và nhu cầu của đông đảo bạn đọc. Đổi mới, truyền thông hiệu quả, được bạn đọc đánh giá cao
Ngay từ đầu năm, lãnh đạo cùng cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch trong năm 2021, đó là sự đổi mới về nội dung và hình thức bắt đầu từ số 1+2/2021 (số Xuân 2021) và thực hiện xuất bản song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh bắt đầu từ số tháng 4 - 2021. Nhờ đó, nội dung các số tạp chí không chỉ đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu của bạn đọc quốc tế khi muốn tìm hiểu về ngành Đồ uống Việt Nam. Tạp chí luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của ngành, xuất bản đều đặn hàng tháng, nội dung phong phú, bổ ích gắn thông tin đồ uống với đời sống, hình thức đẹp, sang trọng. Tạp chí đã truyền thông đậm nét và hiệu quả các hoạt động trước, trong và sau Đại hội Hiệp hội khóa VI (nhiệm kỳ 2021 - 2025). Tháng 4 - 2021, Tạp chí kịp thời xuất bản cuốn tài liệu song ngữ Việt - Anh để phục vụ Đại hội Hiệp hội khóa VI, tổ chức sản xuất Video giới thiệu về Hiệp hội để phát tại Đại hội… Tạp chí đã làm tốt vai trò truyền thông, góp phần quan trọng vào việc cung cấp thông tin liên quan đến ngành Đồ uống cũng như phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với cơ quan quản lý nhà nước. Phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội, của các doanh nghiệp, nhất là những đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội gửi tới các bộ ngành về những chính sách liên quan đến Ngành; các hội thảo trực tuyến mà Lãnh đạo Hiệp hội tham dự và phát biểu kiến nghị các giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; Những kiến nghị của Hiệp hội về việc chưa nên xem xét tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các sản phẩm đồ uống có cồn vào thời điểm này và không nên đánh thuế đối với các sản phẩm đồ uống có ga; Kiến nghị về việc không nên “ngăn sông cấm chợ”, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm đồ uống được lưu thông và được vận chuyển như các mặt hàng thiết yếu khác trong thời gian giãn cách xã hội; Kiến nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc miễn, giảm đoàn phí đến cuối năm 2021; các công văn của Hiệp hội gửi tới doanh nghiệp để lấy ý kiến góp ý về các vấn đề mà các bộ ngành gửi tới Hiệp hội… Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức toạ đàm trực tuyến để phù hợp với tình hình, truyền thông giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ngày 16 tháng 7 năm 2021, tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp” do Tạp chí tổ chức đã thành công tốt đẹp và được các doanh nghiệp, công chúng ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua buổi toạ đàm, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được phản ánh kịp thời tới các Chính phủ, các bộ ngành và công chúng báo chí. Đồng thời, các chuyên gia kinh tế, thương hiệu, marketing có uy tín cũng đã đưa ra các giải pháp để có thể áp dụng vào thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Hàng chục báo, đài, tạp chí có uy tín đã đăng, phát tin, bài về tọa đàm, góp phần cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước... Sau khi có đại diện tham dự tọa đàm này, ngày 22 tháng 7 năm 2021, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, mục đích, ý nghĩa của Tọa đàm đã thực sự có hiệu quả đối với các doanh nghiệp trong ngành. ![]() Tạp chí Đồ uống Việt Nam có nhiều đổi mới, truyền thông hiệu quả cho ngành Ngày 18-11, Tạp chí đã tổ chức thành công Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”. Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) là đơn vị tài trợ cho Cuộc thi ý nghĩa này. Cuộc thi đã đạt mục tiêu đề ra, với sự tham gia của gần 100 tác phẩm dự thi, trong đó có 14 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải gồm 01 Giải A, 03 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích... Nội dung các tác phẩm xuất sắc đã được đăng tải lên Tạp chí in, trang điện tử vba.com.vn, trang Fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam góp phần lan tỏa thông tin về văn hóa uống - uống có trách nhiệm tới cộng đồng, có khoảng hàng chục nghìn lượt tiếp cận. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra và lễ trao giải Cuộc thi đã có hàng chục báo, đài, tạp chí điện tử có uy tín đăng, phát tin, bài về Cuộc thi nên sức lan tỏa ngày càng lớn... Tạp chí đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của nhiều bạn đọc và công chúng khi tổ chức thành công Cuộc thi có ý nghĩa này. Tại buổi lễ, Tạp chí đã phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Thông qua Cuộc thi, bạn đọc và người tiêu dùng sẽ hiểu hơn về những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống đối với kinh tế - xã hội cũng như các chương trình, hoạt động ý nghĩa với cộng đồng mà các doanh nghiệp trong ngành thực hiện...
Ngày 29/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức thành công Tọa đàm trực tuyến “Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững”. Tọa đàm có sự tham gia của Lãnh đạo Hiệp hội, đại diện Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), một số chuyên gia kinh tế, thương hiệu, lịch sử văn hóa, pháp luật và các lãnh đạo, đại diện các tổng công ty, công ty, tập đoàn trong ngành, với hơn 30 điểm cầu trên cả nước... Tọa đàm đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về vai trò của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý để góp phần nâng cao thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Nội dung tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và đã được đăng tải trên hàng chục báo, tạp chí điện tử như Báo Đại biểu Nhân dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Nhà báo và Công luận... Trong năm 2021, Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Hiệp hội và của ngành, góp phần lan tỏa những thông tin về vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội. Tạp chí có nhiều bài viết phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp, của nhà hàng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời phản ánh các hình thức bán hàng online của các doanh nghiệp để thích ứng với tình hình. Nhằm có thêm những thông tin về quốc tế liên quan đến ngành, Tạp chí đặt bài cộng tác viên viết về cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ở Đức; những đóng góp của ngành bia đối với kinh tế nước Đức, kinh nghiệm của các doanh nghiệp, nhà hàng ở nước này vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19 như thế nào; Những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng… góp phần quan trọng vào việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như các chương trình ý nghĩa vì cộng đồng... Bên cạnh đó, Tạp chí có rất nhiều các bài viết quảng bá các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo; các hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, hoạt động vì cộng đồng; các thông tin về thị trường đồ uống, khoa học công nghệ, văn bản pháp luật, công nghệ - thiết bị, nhìn ra thế giới, văn hóa đời sống, đồ uống với sức khỏe, ăn và uống... Tạp chí xác định rõ, trong lúc khó khăn càng phải khẳng định được vị trí, vai trò của công tác truyền thông đối với doanh nghiệp, luôn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đặc biệt là luôn phải đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và cộng đồng doanh nghiệp. Tạp chí xây dựng và mở rộng đội ngũ chuyên gia, nhà văn, nhà báo, cộng tác viên có trình độ chuyên môn cao, góp phần làm cho nội dung các số tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn; khẳng định được vị trí trong lòng độc giả. Truyền thông góp phần nâng tầm thương hiệu... Một trong những vai trò quan trọng của Tạp chí Đồ uống Việt Nam đó là công tác truyền thông doanh nghiệp. Trên chuyên mục “Doanh nghiệp - Thương hiệu” của Tạp chí đều có các bài viết giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp trong ngành. Đồng thời có các bài phản ánh các hoạt động vì cộng đồng, tổ chức tiêm vaccine cho người lao động, công tác từ thiện, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường... của các doanh nghiệp trên chuyên mục “Doanh nghiệp với cộng đồng”, “Vì cộng đồng”. Tạp chí cũng nêu bật vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với kinh tế - xã hội, mỗi năm toàn ngành nộp ngân sách khoảng trên 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho cả triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần vào công tác an sinh xã hội... Các doanh nghiệp ngành Đồ uống đều nộp ngân sách ở vị trí nhất nhì của tỉnh, thành phố, các hoạt động xã hội từ thiện của địa phương đều có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đồ uống. Tạp chí đã phản ánh kịp thời trên trang điện tử vba.com.vn, trang Fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam và Tạp chí in về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn trong ngành, các chương trình khuyến mại, ra mắt sản phẩm mới, các hoạt động vì cộng đồng giúp đỡ các nhà hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; các hoạt động ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, việc thích ứng của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh; các chương trình phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… ![]() Tạp chí Đồ uống Việt Nam ngày càng có nhiều độc giả quan tâm, đón đọc Với việc xuất hiện thông tin, hình ảnh của mình trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã giúp sản phẩm mới của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, uy tín của thương hiệu ngày càng được nâng cao. Nhờ đổi mới, sáng tạo trong công tác truyền thông trên Tạp chí in, trang điện tử vba.com.vn, trang Fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam và các nền tảng công nghệ nên Tạp chí Đồ uống Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của bạn đọc, những thông tin về doanh nghiệp như giới thiệu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại, hoạt động vì cộng đồng... đã được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến, từ đó họ đã lựa chọn và yêu thích sản phẩm. Có những bài trên Fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã thu hút hơn 40.000 lượt đọc, hàng trăm lượt chia sẻ, sức lan tỏa ngày một lớn. Theo đánh giá của bạn đọc và một số doanh nghiệp thì việc truyền thông trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam thật sự hiệu quả, đây là kênh thông tin chuyên ngành rất hữu ích, là cầu nối giữa doanh nghiệp với đông đảo người tiêu dùng. Nội dung các số Tạp chí đều rất phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, ai cũng thấy bổ ích cho mình, đáng kể như các chuyên mục: Hoạt động Hiệp hội, Chính sách và Cuộc sống, Doanh nghiệp - Thương hiệu, Doanh nghiệp với cộng đồng, Khoa học Kỹ thuật, Công nghệ - Thiết bị, Nhìn ra thế giới, Văn hóa - Đời sống, Đồ uống & Sức khỏe... Tạp chí còn mở một số chuyên mục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc như: Thị trường đồ uống, Ăn và Uống, Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm, Đồ uống với thể thao, Đồ uống với du lịch... Phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2022. Năm 2022, theo dự báo sẽ vẫn còn những khó khăn, thách thức do dịch bệnh, tuy nhiên trong khó khăn càng cần phải có những đổi mới, thích ứng với tình hình nhằm truyền thông hiệu quả cho ngành, cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Tạp chí sẽ tập trung một số nhiệm vụ chính sau: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức của Tạp chí như ra Bộ Mới, thay đổi kích thước, tăng trang, đổi mới trình bày để Tạp chí đảm bảo đẹp, sang trọng, hấp dẫn, bổ ích... Tiếp tục phát huy thế mạnh của Tạp chí chuyên ngành, nội dung song ngữ Tiếng Việt - Tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Nâng cao chất lượng nội dung theo hướng chuyên sâu, phân tích, đánh giá, phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội, của ngành, của doanh nghiệp. Thực hiện đúng và hiệu quả các tôn chỉ, mục đích, chủ động truyền thông các vấn đề trong ngành đang được nhiều người quan tâm. Nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, với nhiều thông tin gắn liền giữa đồ uống với đời sống, thiết thực, bổ ích đối với nhiều đối tượng bạn đọc, đáp ứng nhu cầu của độc giả trong nước và nước ngoài. Tuyển thêm nhân viên, phóng viên làm công tác quảng cáo, tài trợ, tổ chức sự kiện. Thu hút các chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học có uy tín tham gia cộng tác. Tăng cường hợp tác truyền thông với các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả truyền thông trên Tạp chí in và các nền tảng hiện có. Cập nhật thông tin trên trang điện tử vba.com.vn và Tạp chí điện tử: www.douongvietnam.vn Ngoài việc truyền thông, quảng cáo trên Tạp chí in, tạp chí điện tử, Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ thực hiện một số sự kiện như tổ chức Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”; tổ chức một số tọa đàm trực tiếp hoặc trực tuyến về các chủ đề mà các doanh nghiệp và bạn đọc đang quan tâm, những vấn đề hữu ích, thiết thực với đối tác, bạn đọc; tổ chức cuộc thi ẩm thực, môn thể thao yêu thích... Ngoài ra còn làm một số hoạt động khác như sách, kỷ yếu, video cho các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu... Để đạt được các mục tiêu, kế hoạch trên đây, Tạp chí Đồ uống Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Hiệp hội, sự hợp tác có hiệu quả của các đối tác, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành cũng như sự cộng tác của các cộng tác viên. Tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên sẽ không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo và tâm huyết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Tạp chí ngày càng phát triển. Trường Văn |