Sự kiện trong ngành
Tạo tiền đề cho việc phát triển lên Thị trường bán buôn cạnh tranh
Thứ hai, 30 Tháng 3 2015 10:47

Ngày 25/3/2015, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Thiết kế chi tiết Thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam.

Xem tiếp >>
 
Bộ đầu tiên thực hiện rút gọn báo chí theo quy hoạch
Thứ ba, 24 Tháng 3 2015 14:16

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ còn giữ lại báo Giao thông và tạp chí Giao thông Vận tải...

Xem tiếp >>
 
Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch mạng lưới kinh doanh phân phối, bán buôn sản phẩm rượu trên phạm vi toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035
Thứ tư, 18 Tháng 3 2015 10:34

Ngày 12/3/2015, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2219/QĐ-BCT về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới kinh doanh phân phối, bán buôn sản phẩm rượu

Xem tiếp >>
 
'Uống rượu bia rồi lái xe như người múa dao giữa chợ'
Thứ tư, 11 Tháng 3 2015 15:10
“Một ông uống rượu bia rồi lái xe, nếu dùng từ "người điên" thì hơi nặng, nhưng cũng có thể nói họ như người mất kiểm soát, cầm dao múa giữa chợ, uy hiếp đến an toàn tính mạng người khác”, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đồng ý với đề xuất tịch thu xe của người Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đồng ý với đề xuất tịch thu xe của người "nặng" hơi men.

Ngày 11/3, tại hội thảo “tịch thu phương tiện: pháp lý và thực tiễn” diễn ra tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giải thích rõ lý do tại sao đề xuất tịch thu phương tiện của người “nặng” hơi men khi lưu thông trên đường.

60% tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, chỉ trong tháng 2 vừa qua, cả nước đã xử lý trên 17.500 người vi phạm nồng độ cồn. Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia như hiện nay là không thể chấp nhận được. Và cũng chính vì mục tiêu bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân nên Ủy ban An toàn giao thông đã đề xuất hình thức xử lý đủ sức cảnh báo thường xuyên cho người điều khiển phương tiện.

“Một ông uống rượu bia rồi lái xe, nếu dùng từ "người điên" thì hơi nặng, nhưng cũng có thể nói họ như người mất kiểm soát cầm dao múa giữa chợ, uy hiếp đến an toàn tính mạng người khác. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị áp dụng chế tài nặng chưa từng có ở Việt Nam đối với người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, đề xuất trên dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành. Như điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính chỉ rõ tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Quang Huy đưa ra dẫn chứng cụ thể: có tới 60% tai nạn giao thông hiện nay liên quan trực tiếp đến rượu, bia. Với số người chết do tai nạn giao thông là 35 người/1 ngày Tết vừa qua, ông Huy nhận thấy đó là con số rất đáng để suy nghĩ.

“Nếu sử dụng rượu, bia không đúng mức, nó có tác hại rất lớn đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì vậy, chúng tôi ủng hộ hoàn toàn đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông, phải có chế tài thật mạnh giảm tai nạn giao thông để xã hội lành mạnh, văn minh”, ông Huy phân tích rõ.

Với mong muốn người dân tham gia giao thông được an toàn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cũng hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông là tịch thu phương tiện của “ma men”. Ông Cương cũng cho biết, đề xuất trên có cơ sở pháp lý, nhưng cơ sở pháp lý ở đây đã đầy đủ chưa, rõ nghĩa chưa thì cần phải bàn tiếp.

“Người vi phạm giao thông rất phổ biến, gây nguy hiểm cho người dân. Do vậy, tôi trân trọng đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông. Chế tài phải mạnh mẽ, nghiêm khắc mới đủ tính răn đe, lập lại trật tự, an toàn giao thông”, ông Cương nêu quan điểm.

Liên quan đến đề xuất trên có phù hợp pháp luật hay không, ông Cương cho rằng, những gì còn thiếu thì phải bàn, bổ sung để tạo sự thống nhất của hệ thống pháp luật. Với tư cách là đại biểu Quốc hội, ông Cương cho biết thời gian tới có thể góp ý để Quốc hội thống nhất các vấn đề, hoàn thiện cơ sở pháp lý để có chế tài xử lý mạnh người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

alt Nhiều vấn đề bất cập trong đề xuất được đại biểu nêu ra tại hội thảo.
Lo ngại tranh chấp khi tịch thu xe của “ma men”

Ông Phan Hữu Thư - nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp - lưu ý đến tính khả thi đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông. “Bằng cách này tôi thấy tính khả thi không cao. Vì văn bản này có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, chẳng nhẽ cả nhà họ có cái xe, chỉ uống vài chén rượu và lại bị thu mất”, ông Thư nói.

Nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp ủng hộ chế tài phạt nặng người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông trên đường. Tuy nhiên, điều ông Thư băn khoăn là phạt thế nào cho phù hợp. Ông Thư thiên về hướng hình phạt phải có khung tương ứng với lỗi người vi phạm.

Tiến sĩ Đồng Xuân Thành, giảng viên Đại học Công nghiệp TPHCM cũng nhận định, việc tịch thu phương tiện là chưa khả thi. “Luật tôi thấy chưa cụ thể nên phải tính toán kỹ tính khả thi của đề xuất xem diễn ra trong thực tế như thế nào để lực lượng chức năng không tùy tiện bắt giữ xe của dân”, Tiến sĩ Thành lo ngại.

Trước khi cho ý kiến về vấn đề này, Luật sư Hoàng Trung xin phép cho đại biểu trong hội trường biểu quyết để xem có bao nhiêu người đồng ý quan điểm tịch thu phương tiện của người “nặng” hơi men. Tuy nhiên, Luật sư Trần Vũ Hải - đại diện ban tổ chức không đồng ý. Phải mất vài phút phân bua giữa hai bên mới đi đến thống nhất, Luật sư Trung nêu ý kiến cụ thể rằng hệ thống pháp luật nếu đưa quy định này vào là chưa hợp lý bởi kèm theo nó là hàng loạt vấn đề phát sinh.

“Tôi đồng ý nâng mức xử phạt nhưng không nên tịch thu phương tiện. Nếu điều này được thực hiện tôi e sẽ xảy ra tranh chấp giữa chủ phương tiện với người cho mượn”, Luật sư Trung cho ý kiến.

Theo Dân Trí

 
Mở đường cho cao ốc đè hạ tầng nội đô?
Thứ ba, 10 Tháng 3 2015 09:53
Bộ Xây dựng vừa ban hành Dự thảo xây dựng, cải tạo lại nhà chung cư trên địa bàn cả nước, đưa ra một số giải pháp như: Không hạn chế chiều cao nếu quy hoạch khu vực dự án cho phép. Giải pháp này đi ngược lại với quy hoạch chung của Thủ đô và nhận được nhiều ý kiến phản đối của chuyên gia xây dựng.
Dày đặc cao ốc nội đô tạo sức ép lên hạ tầng giao thông (ảnh chụp lúc 17h ngày 9/3).  Ảnh: Như Ý. Dày đặc cao ốc nội đô tạo sức ép lên hạ tầng giao thông (ảnh chụp lúc 17h ngày 9/3). Ảnh: Như Ý.

“Đá” Luật Thủ đô

Lý giải về dự thảo này, ông Nguyễn Trọng Ninh-Phó Cục trưởng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thực tế triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cho thấy một số khó khăn, vướng mắc. Trước hết, các chung cư cũ bị hư hỏng cần cải tạo, xây dựng lại chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn, có vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, khu vực trung tâm thường có mật độ dân cư cao, cần hạn chế phát triển về dân số nhằm tránh tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng mới chỉ khuyến khích các chủ sở hữu căn hộ chung cư cũ được tái định cư tại vị trí cũ mà chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân di chuyển tới các dự án ngoài khu vực trung tâm.

“Nếu chỉ thực hiện khai thác riêng đối với quỹ đất của từng khu chung cư cũ thì việc đảm bảo cho các hộ tái định cư tại chỗ vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án là rất khó khăn. Theo đánh giá chung, đối với dự án chung cư 5 tầng phải được cải tạo, xây dựng lại với quy mô từ 15 - 20 tầng mới có khả năng cân đối để đảm bảo hiệu quả kinh doanh dự án”, ông Ninh nói.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, Thủ đô đang có 1.155 chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng. Phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ tương đương với diện tích 1,7 triệu m2 đã xuống cấp nghiêm trọng do đã sử dụng trên 40 năm.

Ngoài ra ông Ninh cho rằng, người dân chưa nhận thức đầy đủ về quyền cũng như trách nhiệm của mình trong việc cải tạo chung cư cũ. Người dân còn trông chờ vào sự bao cấp, đòi hỏi được đền bù vượt quá khả năng thực tế. Nhiều trường hợp cho rằng, cải tạo chung cư cũ là trách nhiệm của nhà nước, đem lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp để kiếm lời... nên thiếu hợp tác trong quá trình triển khai. Theo ông Ninh, việc cải tạo chung cư cũ hiện nay được thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Nhà đầu tư được khai thác dự án để tự cân đối về tài chính nên không chồng tầng khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo Luật Thủ đô Hà Nội, quy hoạch khu vực lõi đô thị (4 quận nội thành cũ) - địa bàn chủ yếu tập trung chung cư cũ cần phải giảm mật độ dân số từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu người. Do đó, dự thảo của Bộ Xây dựng (cho phép nâng tầng trong khu vực không giới hạn chiều cao) đi ngược lại với Luật Thủ đô.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng: “Trong Luật Thủ đô có nói đến việc cải tạo chung cư cũ phải đảm bảo phù hợp về quy hoạch. Luật là văn bản cao nhất của nước ta, Quốc hội phải thông qua. Vậy, chúng ta phải tuân thủ Luật bằng cách tìm giải pháp thích hợp hay phải xin điều chỉnh Luật?”.

alt Những chung cư cũ trong nội đô Hà Nội sắp được biến thành những cao ốc (chung cư Nguyễn Công Trứ-Hà Nội)?. Ảnh: Như Ý.

Cao ốc muốn xây, trụ sở bộ ngành không chuyển

Trước đó, từ hơn chục năm trước, trong Quy hoạch chung Hà Nội năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu giảm mật độ dân cư trong nội đô, kiểm soát nhà cao tầng. Tuy nhiên, thực tế, nhiều bộ ngành, bệnh viện, trường học mặc dù được di dời, được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, có trụ sở mới hiện đại song lãnh đạo các cơ sở này vẫn “kiên quyết bám trụ”. 

Bộ TN&MT chuyển sang trụ sở mới tọa lạc tại số 10, Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy) từ tháng 5/2012. Trụ sở này có quy mô 1,3ha gấp gần bốn lần so với trụ sở cũ ở số 83 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) với kinh phí đầu tư trên 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện Bộ TN&MT vẫn sử dụng trụ sở cũ. Một ví dụ khác như: Thanh tra Chính phủ đã chuyển sang trụ sở mới ở quận Cầu Giấy nhưng giữ lại trụ sở cũ tại 220 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội). Nhiều cơ sở khác như: Bệnh viện K đã có 2 cơ sở mới tại huyện Thanh Trì nhưng “cố” giữ trụ sở trên phố Quán Sứ để làm nơi khám chữa bệnh...

Một lãnh đạo Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội chia sẻ: “Nhiều bộ ngành, bệnh viện, trường học khi lập phương án di dời đều đề nghị được khai thác đất cũ và chủ yếu là để xây chung cư”.

 KTS Lê Văn Lân, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Nội phân tích: “Câu chuyện nâng cao tầng để giải quyết bài toán xây thu chi cho một số đối tượng là không nên. Nhà nước đã có quy định phải giữ mật độ xây dựng ở các quận trung tâm thành phố ở mức nhất định. Nếu để thỏa mãn các nhà đầu tư, chỗ nào cũng cho nâng tầng hết thì khó thực hiện được; sẽ khiến ùn tắc giao thông. Hơn nữa, nếu cho phép nâng tầng, có nghĩa đã đi theo lợi ích của chủ đầu tư rồi”.

theo tienphong

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tiếp theo > Cuối >>

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

Thời Tiết

VIDEO CLIP

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.









Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch : PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên : PGS. TS Phan Đăng Tuất - Phó chủ tịch VBA
GS. TS Đinh Văn Thuận
GS. TS Nguyễn Lân Dũng
Nhà sử học Dương Trung Quốc
TS. Dương Đình Giám

Tổng biên tập:
Nhà báo Lê Văn Được
P. Tổng biên tập:
Nhà báo Hoàng Lan
Phó Ban biên tập - Phụ trách KHCN:
PGS. TS Trương Thị Hòa


Phó Ban biên tập - Quản trị website:
Nhà báo Ngô Quang Vinh
Thư ký toà soạn:
Nhà báo Nguyễn Văn Chương