Giá trị thương hiệu Việt ngày càng tăng lên
Thứ hai, 20 Tháng 4 2020 22:25
Hôm nay là ngày Thương hiệu Việt Nam 20 – 4, đây là dịp để tôn vinh các thương hiệu Việt và cũng là dịp để đông viên họ vượt qua những khó khăn hiện tại do dịch Covid – 19 gây ra. Thực tế cho thấy, giá trị thương hiệu Việt ngày càng tăng lên.

alt
Những thương hiệu có giá trị lớn.
 
Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Việt Nam” và giao cho Bộ Công Thương tổ chức lễ công bố các thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia và ngày "Thương hiệu Việt Nam".
Trong hơn 15 năm qua, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.
 
alt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
 
Theo Bộ Công Thương, trong thời kỳ khó khăn này, vai trò, giá trị của doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia càng được thể hiện rõ nét với những hoạt động, đóng góp ấn tượng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có trên 60% số doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia triển khai các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực cùng với số tiền ủng hộ hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, đến năm 2018 đã tăng hơn gấp 3 lần, lên tới 97 doanh nghiệp. Bộ Công Thương cho biết, theo đánh giá của Brand Finance - Tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia, có trụ sở tại Vương quốc Anh và có văn phòng ở 20 quốc gia trên thế giới, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.
 
alt
SABECO được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2019

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD.Trong lần xếp hạng thứ tư này, tổng giá trị của 50 thương hiệu dẫn đầu đạt hơn 9,3 tỉ USD - tăng 1,2 tỉ USD so với danh sách lần thứ ba. Trong 10 thương hiệu dẫn đầu, có các tên tuổi quen thuộc như Vinamilk, Viettel, SABECO, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.
 
alt
HABECO được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp.

Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu đạt gần 10 tỷ USD, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, HABECO, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist… Tập đoàn Tân Hiệp Phát vinh dự được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 05 lần liên tiếp. Đó là các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia nhiều năm liên tiếp như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1.
 
alt
Tập đoàn Tân Hiệp Phát làn thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia.

Chia sẻ về Chương trình Thương hiệu Quốc gia trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Giai đoạn 2020 đến năm 2030, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…”.
Việc phát triển Thương hiệu Quốc gia sẽ giúp nâng cao vị thế hàng Việt. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (dự kiến vào quý IV năm 2020).

Anh Minh
 


Tìm chúng tôi trên Facebook




 



 





Liên kết website

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10876
mod_vvisit_counterHôm qua21435
mod_vvisit_counterTuần này10876
mod_vvisit_counterTuần trước168685
mod_vvisit_counterTháng này417640
mod_vvisit_counterTháng trước625431
mod_vvisit_counterTất cả34311531
  Hội đồng Biên tập:
Chủ tịch: PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA
Các ủy viên:
THS. Nguyễn Tiến Vỵ
Văn Thanh Liêm
GS. TS Đinh Văn Thuận
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Phó Tổng biên tập phụ trách:
 
Nhà báo Nguyễn Văn Chương